เส้นทางหมื่นล้าน "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" แห่ง BITKUB

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 64
18:55
1,780
Logo Thai PBS
เส้นทางหมื่นล้าน "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" แห่ง BITKUB
ก่อนที่ BITKUB จะปิดดีลกว่าหมื่นล้านกับ SCBX ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะช่วงแรกที่เริ่มก่อตั้งบริษัทเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ "ท็อป" จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา พยายามสื่อสารเรื่องธุรกิจด้านการเงินดิจิทัลมาตลอด จนพัฒนาจากสตาร์ทอัพไต่สู่ระดับยูนิคอร์นของไทย

ข่าวการปิดดีลกว่า 17,800 ล้านบาทของ BITKUB กับ SCBX คือความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของ "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และส่งผลให้ชื่อของชายวัย 31 ปีคนนี้ ทะยานเข้าสู่กระแสความสนใจในวงกว้าง 

ปี 2561 บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด จัดกิจกรรมพูดคุยกับลูกค้าเป็นครั้งแรก บรรยากาศผู้ร่วมงานน่าจะพอสะท้อนภาพความนิยม และความเข้าใจของผู้คนในช่วงเวลานั้น แต่ในเวลา 2 ปีนับจากดำเนินกิจการ กระแสตอบรับเติบโตขึ้นมาก ผู้ติดตามแสดงความคิดเห็นชื่นชม บรรยากาศในงานสะท้อนภาพความกระแสความนิยมในคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มสูงขึ้น

ภาพ : Jirayut Topp Srupsrisopa

ภาพ : Jirayut Topp Srupsrisopa


จิรายุส เปิดเผยเรื่องราววัยเด็กที่ถูกส่งไปเรียนต่อต่างประเทศเพราะมีนิสัยเกเร ไม่ตั้งใจเรียน แต่การศึกษาที่ต่างประเทศโดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กลายเป็นประตูบานสำคัญให้เก็บเกี่ยวองค์ความรู้ทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน

จิรายุส จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ จากนั้นในปี 2556 ก่อนจะเริ่มงานที่ปรึกษาด้านการลงทุนและการเงินที่สถาบันการเงินในประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ก่อนย้ายมาวางแผนดำเนินงานธุรกิจด้านการเงินดิจิทัลของตัวเองในธุรกิจแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล

ภาพ : Jirayut Topp Srupsrisopa

ภาพ : Jirayut Topp Srupsrisopa


ชายคนนี้เคยผ่านช่วงเวลาที่เคยล้ม และกดดันที่สุด เมื่อถูกหน่วยงานรัฐในประเทศตั้งข้อสงสัยเรื่องการฟอกเงิน และการดำเนินการธุรกิจในบริษัทแรกไม่ประสบความสำเร็จมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเทียบกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในบริษัทต่อมา

จิรายุส เริ่มดำเนินธุรกิจช่องทางแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีเมื่อปี 2561 ในชื่อ BITKUB เป็นตลาดหลักทรัพย์ที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนในการทำธุรกิจ ที่ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ภาพ : Jirayut Topp Srupsrisopa

ภาพ : Jirayut Topp Srupsrisopa


ธุรกิจนี้ได้ผลลัพธ์การเติบโตที่ไม่ธรรมดา ผลประกอบการในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้ง ธุรกิจที่ถือเป็นน้องใหม่ในประเทศ และเป็นของใหม่ของคนไทย สร้างรายได้อย่างก้าวกระโดดจนถูกประเมินว่ารายได้เติบโตสูงถึงปีละกว่า 1,000%

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง