ปิดตำนาน “พลายสีดอแดง” ถูกรั้วไฟฟ้าช็อตตายที่โป่งน้ำร้อน

สิ่งแวดล้อม
21 ธ.ค. 64
10:44
3,403
Logo Thai PBS
ปิดตำนาน “พลายสีดอแดง” ถูกรั้วไฟฟ้าช็อตตายที่โป่งน้ำร้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พลายสีดอแดง” ถูกรั้วไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณสวนผลไม้ของชาวบ้านใน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เบื้องต้นเจ้าของสวนรับสารภาพ ตรวจสอบพบปล่อยกระแสไฟฟ้า 220 โวลต์

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า มีช้างป่าถูกรั้วไฟฟ้าช็อตตาย 1 ตัว บริเวณสวนผลไม้ของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็น “พลายสีดอแดง” โดยมีร่องรอยไหม้ที่ปลายงวง แต่ไม่มีร่องรอยการกัดกินพืชผลทางการเกษตร

ทั้งนี้ คาดว่าเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 02.30 น.ที่ผ่านมา เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พลายสีดอแดงเดินข้ามมาจากฝั่งท่ามะขาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ไปดักรอ แต่ไม่พบช้างในจุดที่ช้างเดินผ่านเป็นประจำ จนกระทั่งมาพบช้างตายบริเวณสวนผลไม้ของชาวบ้าน ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ประมาณ 1 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า รั้วไฟฟ้าที่ชาวบ้านนำมากั้นรอบสวนผลไม้ต่อสายตรงจากไฟบ้าน มีการปล่อยกระแสไฟฟ้า 220 โวลต์และไม่มีตัวตัดไฟ

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว กล่าวอีกว่า เจ้าของสวนผลไม้รับสารภาพในเบื้องต้น ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดมาตรา 12 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเจ้าหน้าที่เตรียมเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.โป่งน้ำร้อน ขณะเดียวกันทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ อยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบ

เปิดวีรกรรมพลายสีดอแดง 

สำหรับพลายสีดอแดง เป็นหนึ่งในช้างป่าภาคตะวันออก ที่มีพฤติกรรมชอบออกเดินหากินในพื้นที่ป่ามานานหลายปี โดยเฉพาะช่วงปี 2560 เคยหากินนอกพื้นที่ป่า และสร้างความเสียหายแก่สวนผลไม้ของเกษตรใน อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี 

โดยเคยทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตมาแล้ว และมักมีพฤติกรรมวิ่งไล่รถที่ขับผ่านไปมา โดยหากินอยู่บริเวณแนวเขาป่าฉมัน อ.มะขาม รอยต่อ อ.โป่งน้ำร้อน รวมไปถึงพื้นที่ อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

จนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อนุมัติให้จับเคลื่อนย้ายช้างสีดอแดง ไปยังโครงการจัดการช้างป่าเขาตะกรุบ (สถานกักกันช้างป่าที่มีนิสัยเกเร ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตรักรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

แต่สีดอแดงได้สร้างวีรกรรมสุดทึ่ง แหกรั้วไฟฟ้าและคูกั้นน้ำลึก 3 เมตร โดยใช้เวลาเพียง 18 ชั่วโมงในการหลบหนี เจ้าหน้าที่เปิดเผยความเจ้าเล่ห์ และแสนรู้ด้วยการนำเอาโคลนพ่นตัว และค่อยเดินเบียดรั้วให้ชินกับกระแสไฟ และหนีออกไปจากพื้นที่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สุดทึ่ง “สีดอแดง”แหกรั้วไฟฟ้าหนี

เรียก "ช้าง" อย่างไร ให้ถูกต้อง

ข่าวดี "ช้างป่าไทย"ประชากรเพิ่มร้อยละ 7

กางสถิติช้างทำร้ายคนตาย 4 ปี 93 ศพ-ชี้พฤติกรรมเปลี่ยน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง