"ชัชชาติ" เผย กทม.พบเสพกัญชาเกินขนาด เสียชีวิต 1 ป่วย 3 คน

สังคม
14 มิ.ย. 65
12:52
4,137
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เผย กทม.พบเสพกัญชาเกินขนาด เสียชีวิต 1 ป่วย 3 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม.เผยรายงานเคสเสพกัญชาเกินขนาด ในพื้นที่ กทม. เสียชีวิต 1 คน อยู่ใน ICU 1 คน ป่วยอีก 2 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 2 คน พร้อมเร่งถกมาตรการคุมเข้ม เล็งปักป้าย-ออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัด 436 แห่ง และร้านอาหารหน้าโรงเรียน เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา

วันนี้ (14 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 11.20 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงว่า ที่ประชุมหารือถึงแนวดำเนินการเพื่อป้องกันผลกระทบจากกฎหมายกัญชาเสรี และการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาในนักเรียน โรงเรียนสังกัด กทม. ว่า ขณะนี้ที่ประชุมมีความเป็นห่วงในกลุ่มเด็กนักเรียน เพราะการรับรู้และการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องข้อมูลกัญชา อาจยังไม่มากพอ ขณะที่เด็กอยู่ในวัยอยากรู้อยากลอง

แต่ขณะนี้ มีรายงานของสำนักการแพทย์ กทม.รายงานข้อมูลมาให้ที่ประชุมรับทราบเมื่อเช้าว่า พบข้อมูลจากการเสพกัญชาหลังวันที่ 9 มิ.ย.65 ที่นำตัวส่งโรงพยาบาล จำนวน 4 คน ในจำนวนนี้มี 1 คนเสียชีวิต เป็นชายอายุ 51 ปี มีอาการแน่นหน้าอกหลังเสพกัญชา และ อีก 1 คน อยู่ในห้อง ICU เป็นชาย อายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชาเกินขนาด  ส่วนอีก 2 คน เป็นเพศชายอายุ 17 ปี และ 25 ปี

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือเสียชีวิต เป็นเยาวชน หรือผู้ที่มีอายุไม่มากนัก ดังนั้นสิ่งที่ กทม.ทำได้ คือ เฝ้าระวังและป้องกันในกลุ่มเด็กนักเรียนให้มากที่สุด

จ่อออกประกาศโรงเรียนปลอดกัญชา

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ กทม. จะเพิ่มเติมมาตรการป้องกันกัญชาในกลุ่มสถานศึกษา สังกัด กทม.ทั้ง 436 แห่ง ให้เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา รวมถึง ร้านอาหารหน้าโรงเรียนด้วย ซึ่งต้องเร่งไปดูว่าจะใช้มาตรการรูปแบบใด คือ การปักป้ายหน้าโรงเรียน หรือออกประกาศ กทม. หรือข้อกฎหมายที่ให้สามารถดำเนินการได้

แม้ขณะนี้มีกฎหมายกัญชาเสรีแล้วก็จริง ไม่เป็นไร ในกลุ่มผู้ใหญ่เราคงไม่ได้ไปทำอะไร แต่บางกลุ่มเป็นวัยเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่ยังตัดสินใจเรื่องกัญชาเองไม่ได้ กทม.ก็ต้องการดูแลปกป้องเด็กกลุ่มนี้ไว้ก่อน รวมถึงร้านขายอาหารหน้าโรงเรียนด้วย คงจะมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาในเร็ว ๆ นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไขคุม "ใบกัญชา" ปรุงอาหาร? 

"รฎาวัญ" ห่วงกัญชาทำลายสมองเด็ก-เยาวชน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง