เด็ก 14 ปีเสพกัญชาต้องหามส่ง รพ.อาการปลอดภัยแล้ว

สังคม
17 มิ.ย. 65
13:04
2,002
Logo Thai PBS
เด็ก 14 ปีเสพกัญชาต้องหามส่ง รพ.อาการปลอดภัยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอเด็กจาก รพ.มหาราชนครราชสีมา ระบุเคสเด็ก 14 ปีถูกส่งตัวรักษาตัวหลังจากเสพกัญชา ยอมรับเสพกัญชาจริง ตรวจปัสสาวะเจอสาร THC แต่ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว ระบุกังวลเด็กและเยาวชนเข้าถึงง่าย ชี้ต้องคุมเข้มเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปีเข้าถึง คุมกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร

กรณี นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก Jiraruj Praise (นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ) ว่า พบเด็กอายุ 14 ปี เสพกัญชา แล้วเกิดอาการทางประสาทจนต้องมารักษาตัวที่โรงพยาบาล

เริ่มแล้วกัญชาไม่เน้นสันทนาการ แต่ผลงานก็ตามที่เกิดขึ้น กัญชามีทั้งคุณและโทษ การจะเอาอะไรที่มีทั้งคุณ และโทษออกมาใช้ มันต้องรัดกุมจริงๆ ฝากรัฐไม่ได้ ก็ฝากพ่อแม่ด้วย เดี๋ยวคงมาเรื่อยๆ โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก ถ้าไม่ตีแผ่ก็จะบอกว่าไม่มี แต่พอตีแผ่ เดี๋ยวก็โทรมาอีก

อ่านข่าวเพิ่ม เช็ก! สาร THC ในกัญชามีพิษต่อสมองเด็ก อาการแบบไหน?

หมอกังวลเด็ก-วัยรุ่นเข้าถึงกัญชาง่าย

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) นพ.จิรรุจน์ เปิดเผยว่า เด็ก 14 ปีที่เข้ามารักษาด้วยระบบประสาทเปลี่ยนแปลงไป พบมีอาการซึมลง มีอาการไข้ร่วมด้วย จากการซักประวัติ เด็กยอมรับว่าเสพกัญชาจริง ประกอบกับผลการตรวจปัสสาวะพบมีสาร THC ทั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่เด็กคนดังกล่าวมีอาการไม่รุนแรงนัก และขณะนี้แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

เป็นการใช้กัญชาที่มีสาร THC แต่โชคดีที่เด็กคนนี้ยังไม่เป็นอะไรมาก ตอนนี้กลับบ้านได้แล้ว แต่ถือเป็นเรื่องน่ากังวล เพราะสาร THC มีผลกระทบต่อเด็ก ดังนั้นการออกกฎระเบียบให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามใช้กัญชา และสารสกัดจากกัญชาถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

นพ.จิรรุจน์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาทั้งหมด ก็ควรระบุให้ชัดเจนว่า ห้ามใช้ในบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีโดยเฉพาะการควบคุมผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาควรมีการควบคุมอย่างจริงจัง

เนื่องจากขณะนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม อาหาร ขนม และคุกกี้ที่มีส่วนผสมกัญชาที่มีวางจำหน่ายทั่วไป ทำให้เด็ก และเยาวชนก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งกัญชา และสารสกัดจากกัญชาจะมีผลต่อระบบประสาทของเด็กทั้งในระยะสั้น ระยะยาว

ข้อมูลจาก สถาบันประสาทวิทยา สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ร่วมกับ สมาคมกุมารประสาทวิทยา (ประเทศไทย) ออกข้อมูลคำเตือนเกี่ยวกับกัญชา กับสมองเด็ก โดยสารประกอบในพืชกัญชา THC มีผลกระทบต่อสมองเด็ก สามารถเกิดพิษเฉียบพลัน และส่งผลระยะยาว ทำให้เกิดการเสพติดได้

พิษระยะเฉียบพลัน

  • ระบบประสาท เวียนศีรษะ แขนขาอ่อนแรง พูดไม่ชัด ความรู้ตัวลดลง สับสน เดินเซ ชัก กล้ามเนื้อเกร็งกระตุก อารมณ์แปรปรวน เห็นภาพหลอน
  • ระบบหัวใจ หน้ามืด วูบหมดสติ ใจสั่น แน่นหน้าอก ชีพจรเต้นผิดจังหวะ เหนื่อย หายใจไม่สะดวก ความดันโลหิตสูง
  • ระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง

ผลระยะยาว

  • ความคิด ความจำ แย่ลง
  • มึนงง ปวดหัว สมาธิสั้น
  • อ่อนล้า เพลียง่าย ง่วงบ่อย
  • โรคหลอดเลือดสมอง
  • ประสาทหลอน หูแว่ว
  • ซึมเศร้า พฤติกรรมเปลี่ยน
  • การตัดสินใจควบคุมลดลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มี "กัญชา-กัญชง" เกินจริง โทษถึงจำคุก

ชงประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก

หมอเตือนเคสกิน "คุกกี้กัญชา" เสียชีวิตได้-จดแจ้งปลูก 7 แสน

กทม.ออกประกาศคุมกัญชาเข้ารั้ว ร.ร. 437 แห่ง

มีผลแล้ว "กลิ่น-ควัน" กัญชา กัญชงเป็นเหตุรำคาญ มีโทษตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง