จบปมดรามา! นั่งแคปกระบะไม่คาดเข็มนิรภัย-ไม่ผิดกฎหมาย

สังคม
20 ส.ค. 65
09:58
6,895
Logo Thai PBS
จบปมดรามา! นั่งแคปกระบะไม่คาดเข็มนิรภัย-ไม่ผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงคมนาคม​ แจงปมดรามา นั่งแคปกระบะไม่คาดเข็มนิรภัย-ไม่ผิดกฎหมาย รวมทั้งรถสาธารณะ หรือรถเก่า เนื่องจากมีข้อยกเว้น หลังโซเชียลแชร์ข่าวลือ อ้างพ.ร.บ.จราจร จะมีผลบังคับใช้ 5 ก.ย.นี้ ระบุมีความคลาดเคลื่อน

กรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความในสื่อสังคม​ออนไลน์​ ระบุ​ รูปภาพรถกระบะแคปพร้อมคำว่า "อวสานรถกระบะแคป" เนื่องจากหลังวันที่ 5 ก.ย.2565 กฎหมายมีผลบังคับใช้ให้เบาะที่ 2 ต้องคาดเข็มขัด ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาทนั้น

วันนี้(20 ส.ค.2565) นายศักดิ์​สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.คมนาคม​ กล่าวว่า​ กรณีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอน แต่ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก ไปดูเรื่องข้อกฎหมายให้ดี​ เพราะเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​ มีข้อสั่งการให้สร้างความรู้ความเข้าใจ​ และต้องไม่เป็นภาระแก่ประชาชนด้วย​ ที่สำคัญย้ำว่า​ ข้อกำหนดที่ออกมาจะต้องมีความปลอดภัยและมีมาตรฐาน​

นายจิรุฒน์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จากการตรวจสอบแล้วพบว่ามีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการบังคับใช้ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ 2565 ที่กำหนดให้ผู้ขับรถและผู้โดยสารทุกที่นั่งต้องคาดเข็มขัดนิรภัย มีกระแสความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าคนที่นั่งในกระบะแคปด้านหลังคนขับจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย

พ.ร.บ.จราจรทางบกจะเริ่มบังคับใช้ 5 ก.ย.นี้จริง แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องออกประ กาศเกี่ยวกับการคาดเข็มขัดนิรภัยเพิ่มเติมภายใน 90 วัน​นับตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้

เตรียมถกตำรวจออกข้อยกเว้นรถกระบะแคป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หลังจากนี้ จะหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดทำร่างประกาศเป็นข้อยกเว้น ซึ่งในเนื้อหาสำหรับรถกระบะแคปนั้น เดิมมีกำหนดอยู่แล้วไม่มีผลกระทบต่อประชาชน

เบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบว่าเรื่องดังกล่าวที่เกิดเป็นกระแสในโซเชียล เป็นกระทู้ในพันทิป ที่มีกระแสความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าคนที่นั่งในกระบะแคปด้านหลังคนขับ จะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย สำหรับร่างประกาศมีข้อยกเว้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะรถกระบะแคปนั้น จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชน

 

รวมถึง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 กำหนดให้คาดเข็มขัดนิรภัย เฉพาะแถวหน้าเท่านั้น ใน​ส่วนของแคปไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย เพียงกำหนดให้จะต้องมีผู้โดยสารไม่เกิน 3 คน เพื่อที่จะไม่เกิดความแออัดกันเกินไป และอันตรายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตัวอย่างเช่น รถเก๋ง รถแท็กซี่ รถลีมูซีนรถกระบะ 4 ประตู จดทะเบียนก่อน 1 มกราคม​ 2531 ไม่บังคับติดตั้งเข็มขัดนิรภัย

  • รถกะป๊อ จดทะเบียน ตั้งแต่ 1 เม.ย.2555 ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย ที่นั่งคนขับ ที่นั่งตอนหน้า
  • รถตู้ส่วนบุคคลจดทะเบียนก่อน 1 ม.ค.2537 ไม่บังคับติดตั้ง เข็มขัดนิรภัย
  • รถปิคอัพ รถสองแถว จดทะเบียน ก่อน 1 ม.ค. 2537 ไม่บังคับติดตั้งเข็มขัดนิรภัย

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องนำร่างประกาศเสนอให้คณะกรรมการใหญ่เห็นชอบ และออกเป็นประกาศ จึงจะมีผลใช้บังคับต่อไป

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ 5 ก.ย.นี้ นั่งเบาะหลังเมินรัดเข็มขัดนิรภัยปรับ 2,000 บาท

ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีนำเข้า "คาร์ซีต" ถึงสิ้นปี 2566

กรมศุลกากร ถก ส.อ.ท. ก่อนชงคลัง ลดภาษีนำเข้า "คาร์ซีต"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง