ผู้เชี่ยวชาญชี้ ปิด "คดีเขมรแดง" เป็นการฟอกตัวผู้นำกัมพูชา - ประเทศมหาอำนาจ

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 65
20:02
1,577
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญชี้ ปิด "คดีเขมรแดง" เป็นการฟอกตัวผู้นำกัมพูชา - ประเทศมหาอำนาจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญประเทศลุ่มน้ำโขง ชี้การตั้งศาลจนนำมาสู่การปิดคดีเขมรแดงในวันนี้ เป็นวิธีการฟอกตัวของ สมเด็จฮุน เซน กับ เจ้านโรดม รณฤทธิ์ ผู้นำกัมพูชา และประเทศมหาอำนาจ ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับเขมรแดง

วันนี้ (22 ก.ย.2565) ศาลคดีเขมรแดง ในกรุงพนมเปญ ของกัมพูชา ได้พิพากษายกคำร้องอุทธรณ์โทษ ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของ นายเขียว สัมพัน อายุ 91 ปี อดีตประมุขแห่งรัฐของกัมพูชา ภายใต้การปกครองของเขมรแดง และแกนนำระดับสูงคนสุดท้ายของเขมรแดงที่ยังมีชีวิต

 

โดยให้ยืนโทษตามคำตัดสินจำคุกตลอดชีวิตก่อนหน้านี้ ตามความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ถือเป็นการพิพากษาคดีสุดท้ายของศาลแห่งนี้ ซึ่งทำหน้าที่นานกว่า 16 ปี เพื่อดำเนินคดีผู้นำเขมรแดง ในเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวเขมรประมาณ 2 ล้านคน เมื่อปี 2518-2522

นายทรงฤทธิ์ โพนเงิน ผู้เชี่ยวชาญประเทศลุ่มน้ำโขง เล่าย้อนถึงการตั้งศาลคดีเขมรแดง ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ของไทยพีบีเอสว่า เป้าหมายของการตั้งศาลคดีเขมรแดง มีนัยยะทางการเมืองตั้งแต่แรก ไม่ได้ต้องการผดุงความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสียแม้แต่น้อย

เป็นวิธีการฟอกตัวเองของ ฮุน เซน กับ เจ้านโรดม รณฤทธิ์ ในขณะที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ว่าทั้ง 2 คน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเขมรแดง เพื่อลงสนามเลือกตั้ง ทั้งที่ฮุนเซน เป็นเขมรแดง และเจ้านโรดม รณฤทธิ์ จับมือกับเขมรแดงตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

 

ฮุน เซน ตั้งศาลพิเศษขึ้นมาจากสหประชาชาติ โดยไม่ใช้ศาลอาญาระหว่างประเทศ เพราะถ้าเป็นศาลอาญาระหว่างประเทศ จะอยู่นอกเหนือการควบคุมของ ฮุนเซน และ เจ้านโรดม รณฤทธิ์ ซึ่งศาลพิเศษถูกตั้งขึ้นในกัมพูชา

การตั้งศาลคดีเขมรแดงใช้เวลายาวนานหลายปี ในระหว่างนั้นมีการตั้งคณะตุลาการ 3 ชุด โดยชุดสุดท้ายเป็นชุดกลั่นกรองพยานหลักฐาน

 

ในห่วงเวลานั้น ทุกคนตั้งข้อสังเกตถึงระยะเวลาการเก็บหลักฐาน ที่จำกัดแค่ปี 2518 ช่วงเขมรแดงยึดอำนาจ และหลังเดือน ม.ค. 2522 เป็นช่วงสิ้นสุดอำนาจของเขมรแดง

นายทรงฤทธิ์ ระบุว่า การกำหนดช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ ฮุน เซน และประเทศมหาอำนาจ (จีน สหรัฐฯ) รอดตัว และฮุน เซน ได้ข้ออ้างว่า หนีจากเขมรแดงตั้งแต่ปี 2520

ฮุน เซน ฟอกตัวเรียบร้อย แต่คนจะเชื่อหรือเปล่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง