ญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพ อดีตนายกฯ ท่ามกลางการประท้วงของ ปชช.เรื่องงบจัดงาน

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 65
17:27
464
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพ อดีตนายกฯ ท่ามกลางการประท้วงของ ปชช.เรื่องงบจัดงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวญี่ปุ่นรวมตัวประท้วง การจัดรัฐพิธีศพของชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมองว่า การใช้งบประมาณในการจัดงานมากกว่า 400 ล้านบาท ไม่ใช่เรื่องเหมาะสมในเวลานี้ ขณะที่ รัฐพิธีศพดังกล่าวเสร็จสิ้นไปแล้ว โดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ยิงสลุต 19 นัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐพิธีศพของชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น


พิธีนี้จัดขึ้นในอาคาร นิปปอน บูโดกัน (Nippon Budokan) ในกรุงโตเกียว ซึ่งภรรยาของอาเบะ นำโกศบรรจุอัฐิของเขามาร่วมในพิธี

ทางด้าน ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้กล่าวไว้อาลัยถึงอาเบะว่า "อาเบะเป็นนักการเมืองที่มีความกล้าหาญ และทำงานประสบความสำเร็จในหลายๆ เรื่อง รวมถึงการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการทูต"

รัฐพิธีศพในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 4,300 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้แทนจากรัฐบาลต่างชาติ 700 คน ซึ่งรวมถึง กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ขณะที่ เจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมาร ทรงเข้าร่วมในพิธีนี้ด้วย

ประชาชนทั่วไป ยังคงเดินทางมาร่วมไว้อาลัยให้อาเบะ ณ อาคารที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดรัฐพิธีศพ ซึ่งหลายคนแสดงความชื่นชมอดีตนายกรัฐมนตรีว่า เป็นบุคคลที่โดดเด่น และทำให้ประเทศกลับมามีบทบาทในเวทีโลกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2


ในขณะที่ ประชาชนส่วนหนึ่งรวมตัวประท้วงการจัดรัฐพิธีศพในครั้งนี้ ด้วยการเดินขบวนบนท้องถนนในกรุงโตเกียว ก่อนที่รัฐพิธีศพจะเริ่มขึ้น โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย รวมถึงพรรคฝ่ายค้าน มองว่าการใช้งบประมาณ 444 ล้านบาท เพื่อจัดรัฐพิธีศพในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง