ฉากทัศน์บริหารน้ำเหนือสูงสุด ล้นกรุงเทพฯ หรือไม่ ?

ภัยพิบัติ
6 ต.ค. 65
12:55
551
Logo Thai PBS
ฉากทัศน์บริหารน้ำเหนือสูงสุด ล้นกรุงเทพฯ หรือไม่ ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำเหนือก้อนใหญ่จะมาถึง กทม.เมื่อไหร่? เปิดฉากทัศน์บริหารจัดการน้ำเหนือสูงสุด ป้องกันน้ำไม่ให้ท่วมซ้ำรอยปี 54

วันนี้ (6 ต.ค.2565) การขยับขึ้นของระดับน้ำท่วมในหลายพื้นที่ยังอยู่ในเกณฑ์ผลกระทบจากน้ำเหนือที่ยังคงเดินทางมาไม่หมด แต่บางแห่งมีสัญญาณดี จากการที่ยังไม่มีฝนตกมาเติม ลมหนาวเริ่มขยับลงมา เช่น เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 1 ใน 4 เขื่อนลุ่มน้ำเจ้าพระยา แนวโน้มน้ำมาก แต่ค่อยๆ ลดลง

จากแนวโน้มนี้ กทม.จะเป็นอย่างไร และน้ำเหนือก้อนใหญ่ที่สุดจะมาถึง กทม.เมื่อไหร่

ข้อมูลล่าสุดที่ไทยพีบีเอสตรวจสอบไปยังกรมชลประทาน คาดว่า น้ำเหนือสูงสุดจะเดินทางมาถึง จ.นครสวรรค์ ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ และจะเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ราวๆ วันที่ 9-11 ต.ค.

หากดูจากช่วงเวลานี้ เท่ากับว่าน้ำมากที่สุดจากเหนือจะไม่ได้มาถึงกรุงเทพฯ ในช่วงน้ำหนุนสูงวันที่ 7-10 ต.ค.นี้ แต่น้ำที่มาไม่ได้มาทั้งก้อน เพราะยังคงมีระบบชลประทานในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างดูแล

 

ขณะที่วันนี้ (6 ต.ค.) เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำมากขึ้นกว่าเดิม อยู่ที่ 2,765 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี แม้น้ำจะเกินจากความจุ แต่แนวโน้มลดลง ลดระบายลงเล็กน้อย 800 ลบ.ม./วินาที

 

ส่วนที่บางไทร จุดชี้เป็นชี้ตายกรุงเทพฯ วันนี้ (6 ต.ค.) การไหลเฉลี่ย 3,003 ลบ.ม./วินาที อย่างไรก็ตามต้องบริหารให้บางไทรไม่เกิน 3,500 ลบ.ม./วินาที เพื่อไม่ให้น้ำข้ามคันกั้นน้ำ และไม่กระทบกับคนนอกคันมากเกินไป

 

ฝันร้ายในปี 2554 ยังคงฝังใจคนทั้งประเทศ เช่นเดียวกับการบริหารจัดการน้ำที่ กทม.เอาระดับในปี 2554 มาเป็น Worst-Case Scenario

เปรียบเทียบกับความสูงคันกั้นน้ำ 79 กิโลเมตร ล่าสุดที่สำนักการระบายน้ำ กทม. ให้ข้อมูลระดับคันสูงสุดที่ต้นน้ำในเขตกรุงเทพฯ ที่สะพานพระราม 7 - กรุงธน สูง 3.7 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

จากนั้นระดับจะลดลงตามความสูงของตลิ่ง จนต่ำสุดที่บางนา 2.8 เมตร เทียบกับระดับน้ำสูงสุดที่เคยปรากฎใกรุงเทพฯ คือในปี 2554 ระดับน้ำอยู่ที่ 2.53 เมตร ที่ปากคลองตลาด ก็ยังต่ำกว่าจุดต่ำสุดที่บางนา และยังต่ำกว่าแนวกระสอบทรายฟันหลอ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 2.6 เมตร

นั่นหมายความว่า หากไม่มีฝนตกลงมา น้ำที่ระบายลงมาที่บางไทรไม่เกิน 3,500 คิว ก็ไม่น่าจะล้นคันกั้นน้ำ กทม.เข้ามาได้ และหากในช่วงน้ำหนุนสูง กทม.จะบวกจากระดับน้ำที่กองทัพเรือรายงานเอาไว้อีก 1 เมตร ก็ยังคงอยู่ในระดับคันกั้นน้ำ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กทม.รับมือ "น้ำเหนือ-น้ำทะเล" หนุน เร่งป้องกันเขตเศรษฐกิจย่านเจริญกรุง

น้ำท่วมโบราณสถานอยุธยา 40 แห่ง เตรียมรับมือน้ำสูงอีก 60 ซม.

ภาพดาวเทียมเทียบพื้นที่น้ำท่วม "ก.ย." ปี 54 ปี 64 และปี 65

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง