ยูเอ็นวอน "อีลอน มัสก์" ให้ความสำคัญสิทธิมนุษยชน

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 65
14:02
304
Logo Thai PBS
ยูเอ็นวอน "อีลอน มัสก์" ให้ความสำคัญสิทธิมนุษยชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็นเรียกร้อง "อีลอน มัสก์" เจ้าของบริษัททวิตเตอร์คนใหม่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน หลังพนักงานฝ่ายสิทธิมนุษยชนเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง

วันนี้ (6 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฟลเคอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง "อีลอน มัสก์" เพื่อขอให้ชูสิทธิมนุษยชนเป็นนโยบายแกนกลางของทวิตเตอร์ต่อไป พร้อมทั้งแนะนำให้ทวิตเตอร์หาแนวทางรับมือกับอันตรายที่แฝงตัวในแพลตฟอร์มนี้

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา มัสก์ยืนยันว่า ทวิตเตอร์ต้องปลดพนักงานกว่าร้อยละ 50 จากทั้งหมด 7,500 คน เพื่อปรับลดต้นทุนบริษัท เนื่องจากบริษัททวิตเตอร์กำลังสูญเสียรายได้เป็นมูลค่ามหาศาลไม่ต่ำกว่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณวันละ 148 ล้านบาท พร้อมระบุว่าการปลดพนักงานออกครั้งนี้ จะไม่กระทบกับความมุ่งมั่นของทวิตเตอร์ในการกลั่นกรองเนื้อหาอย่างแน่นอน

พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง ครอบคลุมตั้งแต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายเรียบเรียงเนื้อหาไปจนถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิทธิมนุษยชน ซึ่งนโยบายการเลิกจ้างพนักงานในกลุ่มนี้ ทำให้เกิดความกังวลว่าปัญหาการเผยแพร่เนื้อหาอันตรายอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อีลอน มัสก์" ปลดทันที CEO หลังปิดดีลซื้อทวิตเตอร์

"อิลอน มัสก์" เก็บเดือนละ 300 บาทค่ายืนยันตัวตน Twitter Blue

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง