ฝ่ายค้าน-แพทย์ พร้อมคว่ำ พ.ร.บ.กัญชาฯ ชี้ไม่ได้ใช้การแพทย์ แต่ออกไปทางสันทนาการ

สังคม
11 พ.ย. 65
10:45
279
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้าน-แพทย์ พร้อมคว่ำ พ.ร.บ.กัญชาฯ ชี้ไม่ได้ใช้การแพทย์ แต่ออกไปทางสันทนาการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้านขู่คว่ำ ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง หากไม่ปรับแก้ ควบคุม ใช้ทางการแพทย์อย่างจริงจัง หลังพบท่าที รมว. สธ. ใช้โฆษณาปรุงอาหาร ทำไอติมเป็นสันทนาการ

วันที่ 10 พ.ย.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ไม่ปรับแก้ตามที่ฝ่ายค้านเสนอ ในการพิจารณาวาระสอง ก็จะลงมติไม่เห็นด้วย เป็นรายมาตรา และจะลงมติความในวาระสาม

และเรื่องนี้ฝ่ายค้านมีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้นำเรื่องไปยื่นต่อศาลปกครอง ฟ้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ.2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีการออกประกาศฉบับดังกล่าว

และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค.2563 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ.2563 เหมือนเดิม พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนการพิพากษาคดีด้วย

ด้าน ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ร่วมยื่นเรื่องและไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชา เพราะเห็นว่า การที่รมว.สาธารณสุข แสดงให้เห็นถึงการนำกัญชาไปผลิตเป็นอาหารหรือไอติมนั้น เป็นความชัดเจนว่า ไม่ได้ใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่เป็นการใช้กัญชาในเชิงสันทนาการ

นพ.สมิทธิ์ บอกว่า ประกาศดังกล่าว เป็นประกาศที่ทำให้การใช้กัญชาเสรีจนเกินไป ไม่มีการใคร่คววญอย่างละเอียด และไม่มีกฎหมายควบคุม ทำให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย หรือแม้ว่าจะมี พ.ร.บ.กัญชากัญชงออกมาใช้ก็ไม่ทัน รวมทั้งยังเสียเวลา เพราะกฎหมายนี้ไม่มีความพร้อม และไม่สมบูรณ์ จึงเห็นว่า ควรจะทุเลาประกาศนี้ออกไปก่อน ซึ่งจะไม่มีผลต่อการใช้ทางการแพทย์ เพราะมีประกาศเดิม 2563 รองรับการใช้งานทางการแพทย์อยู่แล้ว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ได้รับการประสานจากองค์กรแพทย์ ซึ่งการทำงานสอดคล้องกับฝ่ายค้านที่มองว่าการดำเนินการกัญชาเสรีในปัจจุบันเป็นเรื่องน่าห่วง และกฎหมายที่จะออกมาควบคุม นอกจากจะไม่เป็นผลดีแล้ว จะเป็นผลเสียมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง