มองบทบาทอันวาร์ต่อสถานการณ์ชายแดนใต้

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 65
13:39
548
Logo Thai PBS
มองบทบาทอันวาร์ต่อสถานการณ์ชายแดนใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คำถามที่ตามมาสำหรับคนไทยทันทีที่อันวาร์ อิบราฮิม ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คือผู้นำคนใหม่ของเพื่อนบ้านเรามีจุดยืนอย่างไรต่อสถานการณ์ความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนใต้

ถึงแม้อันวาร์ได้เคยให้ความเห็นต่อความขัดแย้งในพื้นที่ปลายด้ามขวานของไทย ในหลายโอกาส แต่ที่มีความชัดเจนมากเป็นพิเศษ ก็น่าจะเป็นในระหว่างการให้สัมภาษณ์ เมื่อประมาณเจ็ดปีที่แล้วขณะที่กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ ที่มีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกเริ่มเดินหน้า

ผมเรียกร้องมาตลอดให้มีการหันหน้าเข้าหากัน ให้มีการพูดคุยระหว่างคู่ขัดแย้งโดยมีรัฐบาลไทยเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรง ขณะที่มาเลเซียต้องแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ

อันวาร์กล่าวพร้อมแสดงความเห็นว่าทางการมาเลเซียยังไม่ได้แสดงความจริงจังอย่างเพียงพอ

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนั้น อันวาร์ย้ำเรื่องบทบาทมาเลเซีย ที่จำเป็นต้องมีความจริงจังมากขึ้นอยู่หลายครั้ง

อันวาร์บอกว่าที่ผ่านมา ท่าทีของมาเลเซียต่อสถานการณ์ในภาคใต้ไทยเต็มไปด้วยความย้อนแย้ง

เมื่อถามว่ามาเลเซียจะแสดงท่าทีที่จริงจังมากขึ้นในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างไร อันวาร์ตอบว่า มีข้อเรียกร้องที่มีเหตุและผลของกลุ่มคนในพื้นที่ที่มาเลเซียพูดคุยได้ด้วย ซึ่งมาเลเซียสามารถช่วยสื่อสารให้รัฐบาลไทยรับรู้ในข้อเรียกร้องเหล่านี้ได้

แต่เราต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าเราจะไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงและการต่อสู้ด้วยอาวุธ

อันวาร์กล่าว

อันวาร์ ซึ่งขณะนั้นมีบทบาทเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าในการสื่อสารกับคนในรัฐบาลไทย ได้พยายามตอกย้ำประเด็นความยากจนและความเหลื่อมล้ำที่คนในพื้นที่ชายแดนกำลังประสบอยู่

แต่ที่สำคัญเราต้องยึดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ พวกเขาเป็นคนไทยทั้งนั้น และความรุนแรงไม่ใช่คำตอบ

อันวาร์กล่าวและตั้งข้อสังเกตว่าความรุนแรงไม่ได้เกิดขึ้นจากการปฏิบัติการของทหารไทยแต่เพียงอย่างเดียว แต่หลายครั้งมันเกิดจากกลุ่มคนที่ก่ออาชญากรรมโดยอ้างชื่อของขบวนการแบ่งแยกดินแดน

สิ่งที่ผมอยากพูดคือ ความพยายามของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาต้องได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากรัฐบาลมาเลเซีย

อันวาร์ย้ำ

อันวาร์เรียกร้องให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนพร้อมที่จะวางอาวุธในที่สุด แต่ขณะเดียวกันทางไทยรัฐบาลไทยก็ต้องพร้อมพิจารณาในข้อเรียกร้องด้านสิทธิของคนในพื้นที่ เรื่องการใช้ภาษา วัฒนธรรม และศาสนา

ซึ่งผมเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้อยู่ในรัฐธรรมนูญของไทยแล้วและได้รับการสนับสนุนจากคนไทยที่เชื่อในประชาธิปไตยและเสรีภาพ

อันวาร์กล่าว และย้ำอีกครั้งว่า มาเลเซียจะต้องแสดงความจริงจังในการสนับสนุนความพยายามของไทย

วันนี้อันวาร์ได้ก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งการเมืองสูงสุดของมาเลเซียแล้ว ความจริงจังในการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ของไทย ที่เขาเคยเรียกร้องจากรัฐบาลมาเลเซียในอดีตจะเกิดขึ้นจริงในยุคที่เขาครองอำนาจหรือไม่ เป็นเรื่องที่คนไทยคงต้องเฝ้าดูต่อไป

โดย เทพชัย หย่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง