ตะลึง! ยึดซากหมู-เครื่องในโค แช่ฟอร์มาลีนส่งขายร้านหมูกระทะ

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 65
19:40
14,955
Logo Thai PBS
ตะลึง! ยึดซากหมู-เครื่องในโค แช่ฟอร์มาลีนส่งขายร้านหมูกระทะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปศุสัตว์ บุกยึดอายัดเครื่องใน และเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน น้ำหนักกว่า 25,000 กก. มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท พบบัญชีส่งขายร้านหมูกระทะในพื้นที่ชลบุรีและใกล้เคียงมากกว่า 60 ราย เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อปนเปื้อน-สารเคมีตกค้าง

วันนี้ (3 ธ.ค.2565) นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ชุดเจ้าหน้าที่จากกองสารวัตรและกักกัน และด่านกักกันสัตว์ชลบุรี เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการลักลอบผลิตเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตหวั่นแพร่โรคระบาดสัตว์ร้ายแรง

ผลการเข้าตรวจสอบสถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์ (ร.10) ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ (ร.3) และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ (รน.) มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาด พ.ศ.2558 พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559

พบการผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วน เครื่องในโค ชิ้นส่วนเครื่องในสุกร มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตทั้ง ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์

ขณะนี้ได้ทำการยึดอายัดของกลางชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในสุกรและโค ที่อยู่ในสถานประกอบการและในตู้แช่เย็นคอนเทนเนอร์ กว่า 25,000 กิโลกรัม

นอกจากนี้ได้ยึดอายัดของกลางสารเคมีและแกนลอนบรรจุสารฟอร์มาลิน ขนาด 25 ลิตร จำนวนกว่า 50 แกนลอน รวมถึงได้ยึดใบเสร็จกว่า 2,300 ใบ ที่มีหลักฐานการขายให้กับลูกค้าร้านหมูกะทะ และร้านอาหารอีสานจำนวนกว่า 66 ราย

นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนสไบนาง ที่ผลิตแปรรูป แช่อยู่ในถังน้ำผสมสารฟอร์มาลิน จึงยึดอายัดไว้ และเก็บตัวอย่างเนื้อ เครื่องในสัตว์ ส่งตรวจ

 

โดยจะส่งตัวอย่างไปตรวจที่สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อตรวจหาเชื้อโรคปนเปื้อนที่เป็นอันตรายและตรวจหาสารเคมีตกค้าง โดยได้ให้เจ้าของกิจการห้ามโยกย้ายถ่ายเทของกลางที่อายัดไว้ และให้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วันหากไม่สามารถนำมาแสดงได้ พนักงานเจ้าหน้าที่จะทำลายด้วยการฝังหรือเผา และดำเนินคดีถึงที่สุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง