มติบอร์ด กสทช.ทวงคืน 600 ล้าน ค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกจาก กกท.

กีฬา
8 ธ.ค. 65
14:29
9,470
Logo Thai PBS
มติบอร์ด กสทช.ทวงคืน 600 ล้าน ค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกจาก กกท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ด กสทช.นัดพิเศษ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คืนเงินซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก2022 (รอบสุดท้าย) จำนวน 600 ล้านบาท ภายใน 15 วัน ฐานขัดเงื่อนไขข้อตกลง หากไม่คืนจ่อฟ้องศาลปกครอง

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หรือบอร์ด กสทช. นัดพิเศษพิจารณาตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย)

ที่ประชุมบอร์ด กสทช. จำนวน 6 คน มีมติเอกฉันท์ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คืนเงิน 600 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2022 หลังจากเกิดปัญหา "จอดำ" กับกลุ่มผู้ชมโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (IPTV)

ผลการประชุมล่าสุด บอร์ดฯ มีมติเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 เห็นชอบให้ทวงเงินจาก กกท. 600 ล้านบาท ภายใน 15 วัน หากไม่คืนจ่อฟ้องศาลปกครอง

แหล่งข่าวจากบอร์ด กสทช. ระบุกับไทยพีบีเอส ว่า บอร์ดกสทช.ให้สำนักงาน กสทช. ส่งหนังสือคำสั่งทางปกครองไปยัง กกท. ขอให้คืนเงิน 600 ล้านบาท ภายใน 15 วัน ตามที่ บอร์ด กสทช. เคยมีมติสนับสนุนเงินให้ กกท. ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

ทั้งนี้ เนื่องจากทำ ทาง กกท. ไม่ทำตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง กสทช. และ กกท. ที่ระบุชัดว่า ผู้รับใบอนุญาตภายใต้ กสทช.ต้องปฎิบัติตามแนวทางการดูแลการถ่ายทอดสดบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ให้เป็นไปตามกฎมัสต์แฮฟ และมัสต์แคร์รี่ หาก กสทช.ไม่ดำเนินการดังกล่าว จะถือเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ซึ่งบอร์ด เห็นว่า หาก กกท.ไม่สามารถคืนเงินจำนวนดังกล่าวได้ ก็ต้องเป็นแนวทางต่อสู้ในชั้นศาลปกครองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง