สหภาพยุโรป ชี้คัดกรองหาเชื้อโควิด-19กับนักท่องเที่ยวจีนไร้เหตุผล

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 65
12:21
377
Logo Thai PBS
สหภาพยุโรป ชี้คัดกรองหาเชื้อโควิด-19กับนักท่องเที่ยวจีนไร้เหตุผล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานควบคุมโรคของสหภาพยุโรป ระบุว่าการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มนักเดินทางที่มาจากจีนเป็นเรื่องไร้เหตุผล แม้ว่าผู้นำอิตาลีจะร้องขอให้ยุโรปชาติอื่น ๆ ใช้มาตรการคัดกรองแบบเดียวกับอิตาลีก็ตาม

วันนี้ (30 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ระบุว่าอิตาลีคาดหวังให้สหภาพยุโรป ดำเนินมาตรการบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 นักเดินทางทุกคนที่มาจากจีน และกักตัวหากจำเป็น ซึ่งเป็นมาตรการคุมเข้มที่อิตาลีเริ่มบังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ และมาตรการนี้จะไม่มีประสิทธิภาพ หากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปชาติอื่น ๆ ไม่ปฏิบัติตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ทั่วโลกคุมเข้มมาตรการจีนเดินทางเข้าประเทศ

แม้ว่าจะมีกระแสเรียกร้องจากผู้นำอิตาลี แต่ศูนย์เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคยุโรประบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับยุโรป และการใช้มาตรการคัดกรองดังกล่าวไร้เหตุผล เนื่องจากสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในจีนในขณะนี้ เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในยุโรป

นอกจากนี้ สถานการณ์ในจีนเกิดจากการที่จีนมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในระดับต่ำ และมีการผ่อนคลายมาตรการ แต่ระดับภูมิคุ้มกันในสหภาพยุโรปที่สูงกว่า ทำให้คาดว่าการแพร่ระบาดรุนแรงในจีนจะไม่กระทบต่อยุโรป และโอกาสในการแพร่ระบาดของเชื้อนำเข้าอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับการแพร่ระบาดในยุโรปขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง