คปภ.เร่งหาข้อสรุปคุมเบี้ยประกันรถ EV

เศรษฐกิจ
21 ม.ค. 66
16:18
697
Logo Thai PBS
คปภ.เร่งหาข้อสรุปคุมเบี้ยประกันรถ EV
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปภ.สั่งตรึงค่าเบี้ยประกันรถยนต์อีวี หลังยังไม่ได้ข้อสรุป หลักเกณฑ์ควบคุมค่าเบี้ยประกัน พร้อมเร่งศึกษาแนวทางแยกกรมธรรม์แบตเตอรีรถอีวี เพื่อลดราคาเบี้ยประกัน คาดได้ข้อสรุป ภายในปีนี้

ปัญหาค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี ซึ่งสูงกว่ารถยนต์สันดาป เฉลี่ยร้อยละ 20-30 ขึ้นอยู่กับบริษัท ทำให้ผู้ใช้รถบางส่วน อาจลังเลภาระค่าใช้จ่ายหลังการขาย โดยเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย ยอมรับว่า คปภ. ยังไม่สามารถหาข้อสรุปหลักเกณฑ์ควบคุมค่าเบี้ยประกันรถอีวีได้

จากปัจจุบันบริษัทประกัน คำนวณค่าเบี้ยประกัน จากกสถิติการรับประกันรถยนต์สันดาป เทียบเคียงกับรถ อีวี ที่ยังมีสัดส่วนในตลาด ไม่ถึงร้อยละ 10 ของรถยนต์ทั้งหมด ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันแพง

คปภ. จึงสั่งให้บริษัทประกัน ตรึงค่าเบี้ยประกันรถอีวี ในอัตราเดิม ไปจนกว่าจะหาข้อสรุปหลักเกณฑ์กลางที่ชัดเจน และมอบนโยบาย ศึกษาแนวทางการแยกกรมธรรม์ รับประกันแบตเตอรีรถอีวี เพื่อบริหารความเสี่ยง เนื่องจาก ราคาแบตเตอร์รีรถอีวี มีมูลค่าแพงเกือบครึ่งหนึ่งของราคารถทั้งคัน คาดว่า จะหาข้อสรุปภายในปีนี้

ก่อนหน้านี้ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ทำหนังสือถึง คปภ. เพื่อกำหนดเงื่อนไขความคุ้มครอง กรณี แบตเตอรี ได้รับความเสียหาย ต้องเปลี่ยนแบบยกทั้งชุด

ทั้งนี้ บริษัทประกัน จะจำกัดวงเงินวงเงินคุ้มครองแบตเตอรี่ ไม่เกินร้อยละ 50 ของมูลค่าแบตฯ หรือเลือกความรับผิดชอบส่วนแรก ไม่เกิน ร้อยละ 15 ของมูลค่าแบตฯ หรือ แบบร่วมกันจ่าย ที่ผู้เอาประกัน ร่วมรับผิดชอบความเสียหาย ไม่เกินร้อยละ 15 หากผู้เอาประกัน เลือกทำสัญญาตามแนวทางนี้ จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันลงได้ถึงร้อยละ 10-25 จากค่าเบี้ยประกันรถอีวีทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง