เอกชนเสนอรัฐเอ็มโอยูสถานศึกษาเเก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 66
08:28
169
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอรัฐเอ็มโอยูสถานศึกษาเเก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบและมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยเป็นจำนวนมาก รวมถึงเริ่มมีนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้าไทยบ้างแล้วผู้ประกอบการเสนอให้ภาครัฐ ได้เริ่มลงนามตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันการศึกษาเพื่อจะได้มีแรงงานเข้าระบบได้ทัน

หลังไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบและมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยเป็นจำนวนมาก รวมถึงเริ่มมีนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้าไทยบ้างแล้ว ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากในช่วงนี้

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจเกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร สปา ร้านนวด ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานออกไปจากท้องตลาดอย่างหนัก

โดยเฉพาะแรงงานที่เคยถูกเลิกจ้าง หรือ ลาออก กลับภูมิลำเนาในช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด 3 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่กลับเข้าระบบการทำงานเดิม ซึ่งปัญหาสำคัญคือแรงงานส่วนใหญ่เลือกจะไม่กลับเข้ามาทำงานแล้ว เนื่องจากเริ่มประกอบอาชีพอื่น

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า การจ้างแรงงานต่างด้าวอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งช่วยเสริมให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อได้ แต่การจ้างแรงงานต่างด้าวก็มีต้นทุนสูง เนื่องจากการจัดการเอกสารโดยผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการให้บางรายการก็มีค่าใช้จ่ายสูง

บางกรณีอาจเกิดการแย่งแรงงานโดยการเพิ่มค่าแรงงานขั้นต่ำให้มากกว่าปกติ ซึ่งปัญหานี้จะนำไปสู่การโก่งราคาแรงงานปกติได้ หากสภาวะตลาดขาดแคลนแรงงานสูง

นางฐนิวรรณ บอกว่า อยากเสนอให้ภาครัฐ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการที่ภาคการท่องเที่ยวทุกภาคส่วนได้เริ่มลงนามตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันการศึกษาเพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ และเพิ่มประสบการณ์การทำงานในด้านนี้ได้

นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มจังหวัดอันดามัน ระบุว่า การเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงไฮซีซั่นนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ว่าการที่ประเทศไทยฟื้นตัวจากโควิดนั้น ยอมรับว่าเกินความคาดหมายของภาคเอกชนที่ได้ติดตามในช่วงแรก ไม่คาดคิดว่าจะมีการฟื้นตัวได้รวดเร็ว

แต่ก็ประเมินเอาไว้แล้วว่าการท่องเที่ยวรอบนี้จะเป็นการท่องเที่ยวแบบล้างแค้น เพราะหลายคนไม่ได้เดินทางมา 2-3 ปี

เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ธุรกิจต่าง ๆ หาพนักงานไม่ทัน เอกชนกำลังประสานสถาบันการศึกษา ทั้งระดับ ปวช. ปวส. และระดับมหาวิทยาลัย ขอให้สถาบันการศึกษาปรับการเรียนการสอนให้นักศึกษามาทำการฝึกงานในสถานประกอบการเร็วขึ้น จากนั้นจึงไปจัดการเรียนการสอนในช่วงเวลาอื่น หรือจัดเวลาการเรียนให้น้อยลง เพื่อจะได้มาฝึกงานมากขึ้น

ทั้งนี้อยู่ระหว่างการหารือ รวมทั้งการเร่งเปิดรับพนักงานที่จะเข้ามาทำงานให้เพียงพอกับการบริการ โดยรวมแล้วขณะนี้ภาคใต้กลุ่มจังหวัดอันดามันขาดแคลนแรงงานรวมกันนับหมื่นตำแหน่ง

จึงขอเชิญชวนว่านักศึกษาที่จบใหม่หรือบัณฑิตที่จบใหม่ที่มีใจรักบริการ แม้จะไม่ตรงสายงาน แต่สถานประกอบการก็พร้อมจะจัดฝึกอบรม ด้วยคอร์สระยะสั้น ที่สามารถไปเข้าฝึกอบรมแล้วก็มาทำงานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง