เร่งช่วย ด.ญ.วัย 1 ขวบ 7 เดือน ตกหลุมลึก 15 เมตร

ภูมิภาค
7 ก.พ. 66
06:38
2,428
Logo Thai PBS
เร่งช่วย ด.ญ.วัย 1 ขวบ 7 เดือน ตกหลุมลึก 15 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ยังเร่งให้การช่วยเหลือ ด.ญ. 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา พลัดตกลงไปในท่อบ่อบาดาล ลึก 15 เมตร ที่ จ.ตาก ยังได้ยินเสียงเด็กร้องไห้เป็นระยะ พร้อมระดมทีมกู้ชีพกู้สถานการณ์

วันนี้ (7 ก.พ.2566) นายกิตติศักดิ์ บุญจันทร์ นายกิตติศักดิ์ บุญจันทร์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ถึงการปฏิบัติภารกิจการช่วยเหลือ ด.ญ. วัย 1 ขวบ 7 เดือน ตกท่อบ่อบาดาล อ.พบพระ จ.ตาก ว่า ขณะนี้เข้าสู่ชั่วโมงที่ 14 แล้ว ยังได้ยินเสียงเด็กร้องไห้เป็นระยะโดยรถแบคโฮขุดได้ประมาณ 10 เมตร และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนวิธีการเป็นการใช้กำลังคนขุดต่อ และจะใช้เวลาประมาณอีก 1 ชั่่วโมงจะถึงจุดที่ ด.ญ. คนดังกล่าวอยู่ได้ คาดว่าก่อนเที่ยงจะสามารถนำตัวเด็กหญิงขึ้นมาได้

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. ของเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.66) ตำรวจ.สภ.พบพระ จ.ตาก รับแจ้งมีเหตุเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา พลัดตกลงไปในหลุมเจาะบ่อบาดาลกลางไร่มันสำปะหลัง ในหมู่บ้าน หมู่ที่ 13 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก

โดยหลังรับแจ้งเหตุหน่วยดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดพร้อมหน่วยกู้ชีพสมาคมพายัพและ ปภ.จังหวัดตาก สาขาแม่สอด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเร่งไปช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง และมีท่อบ่อบาดาลขนาดกว้างประมาณ 30 ซม. ความลึกประมาณ 40 เมตร และมีเสียงเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมา

จากนั้นทีมกู้ภัยจึงใช้กล้องบันทึกภาพขนาดเล็กมัดเชือกแล้วหย่อนลงไปภายในหลุมและก็พบตัวเด็กหญิงติดค้างอยู่ในโพรงดินที่ความลึกประมาณ 15 เมตร ซึ่งตรวจพบว่าเด็กยังพอมีการขยับตัวบ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงรีบต่อสายอากาศเพื่อเพิ่มอากาศลงไปในหลุมดังกล่าวเพื่อเสริมอากาศหายใจให้แก่เด็กหญิงคนดังกล่าว

จากการสอบสวนนางอะเท อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมกับนายเนโช อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา สามีภรรยา ซึ่งเป็นมารดาและบิดาของเด็กหญิง อายุ 1 ปี 7 เดือน โดยนางอะเทให้การเบื้องต้นว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมาตนเองและสามีได้มารับจ้างขุดมันสำปะหลังในจุดเกิดเหตุซึ่งการรับจ้างในวันนี้ตนเองได้อุ้มบุตรสาวมาด้วย

จากนั้นตนเองได้วางบุตรสาวไว้ใกล้กับต้นไม้ ซึ่งจุดนั้นมีกองดินจากการขุดบ่อบาดาล บุตรสาวจึงไปเล่นกองดินตามประสาเด็กเล็ก จากนั้นตนเองกับเพื่อนคนงานจึงเร่งมือขุดมันสำปะหลังโดยเผลอละสายตาไม่ได้ดูบุตรสาวเป็นเวลานานหลายนาที ก่อนที่จะเดินไปหาบุตรสาวแต่ก็ไม่พบตัวบุตรสาวได้หายตัวไป

ซึ่งสงสัยว่าบุตรสาวอาจจะพลัดตกลงไปในหลุมบาดาล และลองตะโกนลงไปในหลุมบาดาลและก็พบเสียงบุตรสาวของตนเองร้องไห้อยู่ในหลุมจึงรีบวิ่งไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ

โดยเจ้าหน้าที่ทีมกู้ชีพใช้ความพยายามนานมากกว่า 5 ชั่วโมงแล้วแต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้ และยังคงเติมอากาศจากถังออกซิเจนเติมลงไปในหลุมดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา 

เมื่อเวลา 00.09 น. นายกิตติศักดิ์ บุญจันทร์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก รายงานว่า รถแบคโฮ ขุดดินลงไปความลึกใกล้ถึงจุดที่น้องติดอยู่แล้ว แต่ยังคงต้องระมัดระวังในการช่วยน้องออกมา เนื่องจากเกรงว่าดินจะถล่มลงไป โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสัญญาณชีพ พบว่าน้องยังมีสัญญาณชีพ

ต่อมาเวลา 01.03 น. ทีมงานพบปัญหา เจอหินก้อนใหญ่ ต้องประสานขอเครื่องเจาะหิน ส่วนแบคโฮหาช่องทางขุดใกล้เคียง ซึ่งการช่วยเหลือยังมีอุปสรรคมาก เนื่องจากจุดที่เด็กตกลงไปลึก 13 เมตร แต่รถแบ็คโฮขุดได้ระดับ 10 เมตร และเจอชั้นหินทำให้รถเจาะไม่ได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง