แรงงานข้ามชาติ จ.เชียงใหม่ ยังเข้าไม่ถึงสิทธิหลายด้าน

ภูมิภาค
18 ก.พ. 66
13:42
674
Logo Thai PBS
แรงงานข้ามชาติ จ.เชียงใหม่ ยังเข้าไม่ถึงสิทธิหลายด้าน
แรงงานข้ามชาติ ถือเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของเชียงใหม่ แต่วันนี้ ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกไม่น้อย ที่ถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง และยังติดข้อจำกัดด้านกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ที่ไม่ครอบคลุม

การมอบดอกกุหลาบ แม้จะทำในวันวาเลนไทน์ เมื่อ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ไม่ได้มอบให้คู่รัก แต่มอบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร่วมเรียกร้อง ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านสิทธิแรงงาน สำหรับแรงงานข้ามชาติ ผ่านแคมเปญ Who made my flower

ที่รณรงค์เรื่องนี้ เพราะพืชเศรษฐกิจอย่างดอกกุหลาบ มีแรงงานข้ามชาติเป็นแรงงานหลัก

ช่วงโควิด -19 ที่ผ่านมา แรงงานข้ามชาติ ต้องประสบปัญหาต่าง ๆ เช่น การรับเงินเยียวยาจากภาครัฐ การเข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน รวมไปถึงข้อจำกัดด้านภาษา

จนเกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม กิจกรรมการแจกดอกไม้ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสียงเรียกร้อง ให้กับกลุ่มแรงงานข้ามชาติได้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเป็นธรรม

NAN AYE NAUNG  หนึ่งในแรงงานข้ามชาติ ใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอ คือการถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง การใช้แรงงานเกินกว่ากฎหมายกำหนด

จากข้อมูลของเครือข่ายองค์กรประชากรข้ามชาติ พบว่า ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 มีแรงงานข้ามชาติหายไปจากระบบกว่า 640,000 แสนคน ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทย เช่น ธุรกิจก่อสร้างที่ในปี 2563 ขาดแคลนแรงงานกว่า 200,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 100,000 ล้านบาท

 

กิจกรรมนี้ ไม่ได้มีเฉพาะตัวแรงงาน แต่ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนมากขึ้นด้วย

 

ข้อมูลจากกรมการจัดหางาน ระบุว่า ในประเทศไทย มีแรงงานข้ามชาติที่ถูกกฎหมายกว่า 2.5 ล้านคน และ จ.เชียงใหม่ อยู่ในอันดับที่ 8 จาก 10 จังหวัด ที่มีแรงงานข้ามชาติมากที่สุด ซึ่งตัวเลขนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแรงงานข้ามชาติที่อยู่ในระบบเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง