LGBT เกาหลีใต้มีหวัง! ศาลตัดสินรับรองสิทธิเป็นครั้งแรกของประเทศ

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 66
19:27
927
Logo Thai PBS
LGBT เกาหลีใต้มีหวัง! ศาลตัดสินรับรองสิทธิเป็นครั้งแรกของประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลสูงเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รับรองสิทธิความคุ้มครองให้คู่สมรสซึ่งเป็นเพศเดียวกันชาวเกาหลีใต้ หลังจากบริษัทถอนความคุ้มครองเมื่อพบว่าทั้งคู่เป็น LGBT ถือเป็นการรับรองสิทธิให้กลุ่ม LGBT เป็นครั้งแรกของเกาหลีใต้

วันนี้ (21 ก.พ.2566) สำนักข่าว BBC รายงานว่า คู่สมรสเพศเดียวกันชาวเกาหลีใต้กล่าวคำยินดีกับคำตัดสินจากศาลสูงกรุงโซลที่ตัดสินให้พวกเขาชนะคดี หลังเป็นฝ่ายยื่นฟ้องบริษัทหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ถอดถอนความคุ้มครองหลังจากที่พบว่าพวกเขาเป็น LGBT

คู่สมรสเพศเดียวกัน นายโซ ซอง-วุค และ นายคิม ยอง-มิน ได้จัดงานแต่งงานในปี 2562 ต่อมาในปี 2564 นายโซ ซอง-วุค ยื่นฟ้องบริษัทหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (NHIS) เนื่องจาก NHIS ปฏิเสธไม่ให้การคุ้มครองแผนประกันของนายคิม ยอง-มิน

โจทก์กล่าวว่า ทั้งคู่ก็เคยได้รับความคุ้มครองมาก่อนแล้ว แต่ก็ถูกเพิกถอนสิทธิ และทาง NHIS อ้างว่าเป็นความผิดพลาดในกระบวนการทำงานที่ไปให้ความคุ้มครองแก่คู่รักเพศเดียวกัน

ทางด้านศาลสูงของกรุงโซล ที่พลิกคำตัดสินของศาลชั้นต้น สั่งให้ NHIS ต้องให้ความคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ของโจทก์และคู่สมรส

ในสังคมที่ปกครองด้วยเสียงข้างมาก แต่ต้องตระหนักถึงสิทธิของชนกลุ่มน้อย หรือผู้ที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่เช่นกัน

ทางด้านคู่สมรส LGBT ยินดีกับคำตัดสินครั้งนี้ โดยบอกว่า คำตัดสินนี้มีความหมายต่อพวกเขา (LGBT) และแสดงให้เห็นถึงความเสมอภาคของทุกชนชั้นในประเทศนี้ นอกจากนี้ คำตัดสินนี้ยังเป็นครั้งแรกของเกาหลีใต้ที่มีการรับรองสิทธิให้กับกลุ่ม LGBT 

ทางด้าน Human Rights Watch รายงานว่า เมื่อปี 2565 กลุ่ม LGBT ในเกาหลีใต้ยังถูกเลือกปฏิบัติอยู่อย่างแพร่หลาย ส่วนทาง Amnesty ระบุว่า การตัดสินของศาลครั้งนี้ ทำให้เห็นว่ายังพอมีความหวังที่จะเอาชนะอคติในประเทศที่กีดกันความรักเช่นนี้อยู่บ้าง แม้หนทางจะยังอีกยาวไกลก็ตาม

นอกจากนี้ มีรายงานจากสำนักข่าว AFP ว่า ทาง NHIS กำลังเตรียมยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้

ในเกาหลีใต้ยังไม่อนุญาตในคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ ถึงแม้จะจัดงานแต่งงานกัน ก็ไม่ให้สถานะคู่สมรสที่ถูกกฎหมาย ทำให้พวกเขาถูกกีดกันจากสวัสดิการของรัฐมากมาย เช่น การขอสินเชื่อสำหรับคู่บ่าวสาวในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ความคุ้มครองประกันสุขภาพจากหน่วยงานรัฐ NHIS เป็นต้น

ที่มา : BBC, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง