"เศรษฐา" นั่งประธานที่ปรึกษาฯ เพื่อไทย ไม่ตอบเป็นแคนดิเดตนายกฯ

การเมือง
1 มี.ค. 66
14:23
2,515
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" นั่งประธานที่ปรึกษาฯ เพื่อไทย ไม่ตอบเป็นแคนดิเดตนายกฯ
พรรคเพื่อไทยตั้ง "เศรษฐา ทวีสิน" นั่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยังอุบนั่งแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ "เศรษฐา" ชี้เรื่องแคนดิเดตนายกฯ ขอไปทีละขั้นตอน

วันนี้ (1 มี.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงแต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หลังจากมี "โครงการครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" โดยมีอำนาจให้คำปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและคณะทำงานของพรรคที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าว และดำเนินการอื่นใดตามที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยมอบหมาย ตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) เป็นต้นไป

ส่วนกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ยืนยันทำตามกฎหมาย และเรื่องการแสวงหาความมีส่วนร่วมสมาชิกค่อนข้างจำกัด พรรคเพื่อไทยจึงหาวิธีการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับเพื่อไทยอย่างกว้างขวาง ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมด้านการเมือง เพราะไม่มีพรรคใดทำมาก่อน

นพ.ชลน่าน ระบุว่า นายเศรษฐา เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ซึ่งนายเศรษฐายังมีภารกิจช่วยพรรค คือเป็นคณะกรรมการพิจารณานโยบายและยุทธศาสตรการเมือง โดยเน้นด้านเศรษฐกิจ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายเศรษฐาเข้าพรรคเพื่อไทยอาจมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพรรค ซึ่งพรรคจะเตรียมพร้อมให้เสร็จสิ้นก่อนยุบสภาและจะหาผู้สมัคร ส.ส.ให้ครบ 400 เขต

ทั้งนี้ เวทีการแถลงข่าวพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนฉากหลังจุดแถลงข่าวเป็นสโลแกนว่า "คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน" โดยเปลี่ยนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา จากสโลแกนเดิม "เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน"

"เศรษฐา" ไม่ตอบโต้ปมนายกฯ วิจารณ์เป็นนักธุรกิจร่วมงานการเมือง

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยแถลงแต่งตั้งให้เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ว่า ก่อนหน้านี้เป็นสมาชิกมาหลายเดือนและมีส่วนร่วมในการให้คำปรึกษากับพรรค วันนี้เป็นฤกษ์ดี ถึงเวลาที่ต้องทำงานการเมืองมากขึ้น ซึ่งแล้วแต่พรรคจะมอบหมาย

ส่วนการทำงานจะนำไปสู่การเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ยังไม่อยากให้พูดไปถึงขั้นนั้น ขอไปทีละขั้นตอน ซึ่งต้องให้เกียรติสมาชิกพรรรค เพราะมีผู้ใหญ่หลายคนที่เหมาะสมและอยู่กับพรรคมายาวนาน ตอนนี้ตนเองทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาฯ ช่วยเติมเต็มในส่วนที่คิดว่าจะวยเหลือประเทศชาติได้

เรื่องความพร้อมหรือไม่พร้อม ไม่ใช่เรื่องที่ผมควรพูด ต้องให้เกียรติสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรค ขอให้ถึงวันนั้นก่อนว่าพรรคจะเลือกหรือไม่ ตอนนี้ขอปฎิบัติหน้าที่ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะทำเต็มที่และทำให้ดีที่สุด

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า "ประเทศชาติไม่ใช่ธุรกิจ" หลังจากที่นายเศรษฐา ซึ่งเป็นนักธุรกิจมาช่วยงานการเมืองพรรคเพื่อไทยนั้น

นายเศรษฐากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใหญ่และตนเองก็มีประสบการณ์น้อยกว่า หากนายกฯ พูดอะไรมาก็รับฟัง แต่ไม่มีความเห็นไปมากกว่านั้น

อ่านข่าวอื่นๆ

“เพื่อไทย” ประกาศกลางเวทีเชียงราย “แพทองธาร” เป็นแคนดิเดตนายกฯ

"บิ๊กตู่" ร่วมทำบุญ "รทสช." ต้อนรับ ส.ส.ย้ายเข้ากว่า 20 คน

"นฤมล" มั่นใจ "บัตรป้อม 700" ทำได้จริง ปัด พปชร. ดีล พท.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง