ผบ.ตร. รับใช้กระสุนจริง หลัง "สารวัตรกานต์" ยิงตอบโต้ ปัดเครียดงาน

อาชญากรรม
16 มี.ค. 66
12:35
682
Logo Thai PBS
ผบ.ตร. รับใช้กระสุนจริง หลัง "สารวัตรกานต์" ยิงตอบโต้ ปัดเครียดงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร. ยอมรับ ชุดปฏิบัติการใช้กระสุนจริงระงับเหตุ "สารวัตรกานต์" คลุ้มคลั่ง เนื่องจากมีการตอบโต้ด้วยกระสุนจริง ยืนยันปฏิบัติตามแผนยุทธวิธี พร้อมระบุผู้ก่อเหตุไม่ได้เครียดจากเรื่องงานคาดเป็นสภาวะทางจิตที่ผิดปกติ เร่งตรวจสอบปมเสพกัญชา

วันนี้ (16 มี.ค.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการเข้าควบคุมสถานการณ์ "สารวัตรกานต์" ที่คลุ้มคลั่งยิงปืนในบ้านพักย่านซอยสายไหม 46 และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลภูมิพล เมื่อวานที่ผ่านมา (15 มี.ค.) พร้อมแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิต และยืนยันว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยากต่อการเจรจา ตำรวจได้พยายามทุกวิถีทางในการระงับเหตุแล้ว แต่ทาง "สารวัตรกานต์" ไม่มีท่าทีสงบ และไม่ยอมวางอาวุธ ชุดปฏิบัติการจึงตัดสินใจเข้าจับกุม

อ่านข่าว  : 27 ชม.! บุกจับ "สารวัตรเครียด" ได้รับบาดเจ็บ นำส่ง รพ.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยอมรับว่าชุดอรินทราช 26 ได้มีการใช้กระสุนจริงในการปฏิบัติการ เนื่องจาก "สารวัตรกานต์" มีอาวุธที่เป็นกระสุนจริงอยู่ด้วย และมีการโต้ตอบเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา ทำให้ชุดปฏิบัติการจำเป็นต้องมีอาวุธที่เท่าเทียมกับผู้ก่อเหตุ แต่ก็มีทั้งกระสุนยาง และปืนไฟไฟ้า ใช้ร่วมปฏิบัติด้วย โดยขั้นตอนการปฏิบัติตามแผนกรกฎ ได้มอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา

ส่วนกรณีที่พบว่ามีรอยกระสุน 6 จุด ตามร่างกาย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างให้แพทย์ชันสูตรศพให้ละเอียดก่อนว่าเป็นการเสียชีวิตจากสาเหตุใด

สำหรับการเจรจาตลอดทั้ง 2 วัน ก่อนเข้าปฏิบัติการ ได้มีการประเมินร่วมกับแพทย์จิตเวช กรมสุขภาพจิตอยู่ตลอด เผื่อวางแผนเข้าระงับเหตุ แต่ด้วยสภาวะความเครียดของ "สารวัตรกานต์" ไม่ยอมรับข้อเสนอทั้งหมด แม้กระทั่งตัวเองได้โทรศัพท์พูดคุยด้วยภาษาเหนือแล้ว แม้ในช่วงแรกจะไว้ใจแล้ว แต่ก็ไม่ยอมวางอาวุธ และพูดจาไม่รู้เรื่อง จึงตัดสินใจเข้าปฏิบัติการ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังบอกว่า สาเหตุที่ "สารวัตรกานต์" คลุ้มคลั่งน่าจะมาจากสภาวะจิตที่ไม่ปกติ ก่อนหน้านี้ทราบว่ารักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.เชียงใหม่ และปกปิดอาการ ส่วนเรื่องความเครียดในการทำงานน่าจะไม่มี เนื่องจากผ่านเกณฑ์การทดสอบทางจิตใจมาแล้ว และการโยกย้ายมาปฏิบัติงานด้านการข่าว ของตำรวจสันติบาล เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็เป็นความสมัครใจ เนื่องจากเป็นงานที่ถนัดกว่างานที่อยู่กองบัญชาการศึกษา และเพิ่งมีอาการผิดปกติ 5 วันก่อนเกิดเหตุที่ไม่มาปฏิบัติราชการ ผู้บังคับบัญชาจึงโทรศัพท์ไปสอบถาม แต่ก็พบว่าพูดจาผิดปกติ จึงนำแพทย์ไปรับที่บ้านตัวมารักษาแต่ก็ถูกปฏิเสธและโต้ตอบกลับด้วยอาวุธ

ส่วนประวัติการเสพกัญชาจะมีร่วมด้วยหรือไม่ เนื่องจากพบอุปกรณ์ และต้นกัญชาอยู่ภายในบ้านนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ บอกว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังยอมรับว่า หลังจากที่เกิดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู และมีการคัดกรองสภาพจิตของตำรวจทั่วประเทศไปแล้ว ก็ยังพบว่ามีตำรวจที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่เข้าข่ายมีอาการทางจิตและประสาท หลังจากนี้ก็จะกำหนดมาตรการให้เข้มข้นขึ้น รวมทั้งให้ประชุมเพื่อสำรวจ คัดกรองตำรวจกลุ่มเสี่ยงในวันจันทร์ที่ 20 ม.ค.นี้

ส่วนการเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ตำรวจในพื้นที่สำรวจความเสียหายและพร้อมที่จะให้เงินช่วยเหลือกับบ้านข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบทุกราย และให้ความช่วยเหลือกับญาติผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์ที่จะได้รับอย่างเต็มที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตร.ชี้แจงปฏิบัติการจู่โจม "สารวัตร" จำเป็น-ไม่อยากสูญเสีย

"จเรตำรวจ" สั่งเช็กสุขภาพจิตตำรวจ-แจ้งเบาะแสผ่าน JCOMS

"สารวัตรกานต์" ก่อเหตุยิงย่านสายไหม เสียชีวิต

เปิดยุทธวิธี คุม "สารวัตรเครียด" 27 ชั่วโมงบนเงื่อนไขซื้อเวลา

ผบก.น.2 เผย "สารวัตรกานต์" ก่อเหตุยิง ปมตรวจสุขภาพจิตไม่ผ่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง