สำรวจร่องรอยความเสียหายจากไฟป่า "ภูชี้ฟ้า"

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 66
13:21
4,746
Logo Thai PBS
สำรวจร่องรอยความเสียหายจากไฟป่า "ภูชี้ฟ้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่าภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย ทิ้งร่องรอยความเสียหายจากการเผาไหม้กินพื้นที่เป็นวงกว้าง ต้นไม้ถูกไฟไหม้เสียหายมากกว่า 5 ไร่ และยังเผยให้เห็นขยะจากการท่องเที่ยว

วันนี้ (30 มี.ค.2566) หลายหน่วยงานลงพื้นที่สำรวจความเสียหายปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันข้ามแดน ในไทย-ลาว ที่อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย หลังเกิดไฟป่าบนยอดภูแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัด แม้จะควบคุมไฟให้มอดดับลงแล้ว แต่พื้นที่ป่าบนยอดภูได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง จนต้องมีคำสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวและที่พักค้างแรม เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา

สภาพพื้นที่แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามสกัดไฟป่า เนื่องจากเป็นป่าหญ้าคาสูงกว่า 2 เมตร แต่ไฟป่ายังข้ามแนวกันไฟกว่า 2 เมตรเข้ายังป่าสำคัญ ทำให้ต้นไม้ถูกไฟป่าไหม้เสียหายมากกว่า 5 ไร่ และยังไม่แน่ชัดว่าต้นไม้หลายชนิดจะตายหรือไม่ เช่น ไม้สน

นอกจากความเสียหายจากไฟป่า เจ้าหน้าที่ยังพบขยะจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นขวดเบียร์ เหล้า แม้อุทยานฯ จะห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าพื้นที่ ที่สำคัญถูกทิ้งในบางจุดที่ไม่สามารถเก็บได้ เพราะเป็นหน้าผาสูงชัน

แม้ไฟป่าบนยอดภูชี้ฟ้าจะดับ แต่ปกติในช่วงหน้าหนาวนักท่องเที่ยวจะขึ้นชมทะเลหมอก โดยเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ ยอดเขาสูงกว่า 1,628 เมตร สามารถมองเห็นแม่น้ำโขง หมู่บ้าน ภูเขาสลับซับซ้อนสวยงาม

แต่วันนี้จากการสำรวจดูพบแต่หมอกควันปกคลุมหนาทึบตลอดทั้งวัน สาเหตุสำคัญก็มาจากไฟป่าในพื้นที่ เพราะตลอดเส้นทางที่ทีมข่าวเดินทางพบไฟป่าหลายจุดบริเวณทางขึ้นภูชี้ฟ้า ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสภาพอากาศในพื้นที่อำเภอเทิง พื้นที่ใกล้เคียง และพื้นที่ภูชี้ฟ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดภูชี้ฟ้า ไฟป่าลามจุดท่องเที่ยว ฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน 6 เท่า

เชียงรายอ่วม! ไฟป่าฝั่งไทย-ข้ามแดนทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงคลุมเมือง

เช็กลิสต์! ใครต้องปลดล็อก ประกาศเขตภัยพิบัติ "ฝุ่น"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง