ฝุ่นควันคลุม "เมืองเชียงใหม่" จุดความร้อนพุ่ง 508 จุด

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 66
11:37
1,518
Logo Thai PBS
ฝุ่นควันคลุม "เมืองเชียงใหม่" จุดความร้อนพุ่ง 508 จุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.เชียงใหม่ เผชิญฝุ่นควันปกคลุมเมือง โดยพบจุดความร้อนมากถึง 508 จุด ขณะที่ชาว อ.แม่สาย เรียกร้องภาครัฐเร่งแก้ปัญหา หลังได้รับผลกระทบจากฝุ่นนานนับสัปดาห์

วันนี้ (1 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังมีฝุ่นควันปกคลุม โดยสถานการณ์ฝุ่นในเขตเมืองเชียงใหม่ เมื่อเวลา 10.00 น. วัดค่าฝุ่น PM2.5 ใน ต.ศรีภูมิ ได้ 197 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร (มคก./ลบ.ม.), ต.ช้างเผือก 196 มคก./ลบ.ม. และ ต.สุเทพ 182 มคก./ลบ.ม. ส่วนพื้นที่รอบนอกอย่าง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้สูงสุด 341 มคก./ลบ.ม.

ขณะที่เดียวกันมีการประชุมศูนย์บัญชาการป้องกันหมอกควันไฟป่า โดยมีอำเภอทุกอำเภอเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามสภาพอากาศ ค่าฝุ่น สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันรายอำเภอและพื้นที่สำคัญ รวมถึงกำหนดมาตรการแนวทางในการรับมือกับปัญหา

สำหรับจุดความร้อนในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISDA พบว่า จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อนมากที่สุด 508 จุด รองลงมา จ.แม่ฮ่องสอน 379 จุด และ จ.เชียงราย 335 จุด

ส่วนภาพรวมในประเทศไทย พบจุดความร้อนเพิ่มมากขึ้น 3,405 จุด ส่วนเมียนมาพบจุดความร้อน 6,424 จุด, สปป.ลาว 2,987 จุด และกัมพูชา 303 จุด

แม่สาย PM2.5 พุ่ง 309 ไมโครกรัม

ขณะเดียวกันประชาชนใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงเผชิญฝุ่นควันเกินค่ามาตราฐานเป็นเวลานานนับสัปดาห์ โดยเมื่อเวลา 10.00 น. เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 309 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ชาวบ้านใน อ.แม่สาย คนหนึ่งสะท้อนปัญหาหมอกควันว่า ปี 2566 เป็นปีที่หนักที่สุดเท่าที่เคยเจอ จึงอยากให้รัฐช่วยหาวิธีให้ประชาชนสามารถอยู่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน เช่น เลือดกำเดาไหล หายใจไม่สะดวก แต่ก็ไม่สามารถหยุดค้าขายได้เพราะต้องทำมาหากิน

ส่วนบริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อ.แม่สาย แม้ยังถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน แต่ยังมีประชาชนจากทั้ง 2 ประเทศเดินทางเข้า-ออกอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว อ.แม่สาย ค่อนข้างบางตา โดยผู้ค้าในตลาดสายลมจอย กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาท่องเที่ยว และไม่รู้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อไหร่ เพราะเข้าใจดีว่ารัฐบาลไม่สามารถห้ามประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้เผาได้ จึงหวังให้มีฝนตกลงมา เพื่อแก้ไขปัญหาในขณะนี้

สอดคล้องกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรายหนึ่งใน อ.เชียงแสน ระบุว่า ถูกยกเลิกทัวร์ชมทิวทัศน์แม่น้ำโขงไปแล้วร้อยละ 20 ซึ่งปีนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเชื่อว่าควันที่มีจำนวนมากเกิดขึ้นจากการขยายพื้นที่ทางการเกษตรในฝั่งเมียนมาและลาว ประกอบกับการเกิดไฟไหม้ป่าในประเทศไทยก็ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง

อ่านข่าวอื่นๆ

ปภ.เผยไฟป่า "เขาแหลม" ทำพื้นที่ป่าเสียหายแล้ว 1,067 ไร่

อช.ขุนขานพบศพอาสาดับไฟ - "เขาตะแบก” ไฟปะทุอีกรอบ

วิกฤตฝุ่นเชียงราย เครื่องฟอกอากาศขาดตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง