อช.ขุนขานพบศพอาสาดับไฟ - "เขาตะแบก” ไฟปะทุอีกรอบ

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 66
19:50
1,258
Logo Thai PBS
อช.ขุนขานพบศพอาสาดับไฟ - "เขาตะแบก” ไฟปะทุอีกรอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตรึงพื้นที่เขาตะแบก จ.นครนายก พบไฟปะทุอีกระลอก เจ้าหน้าที่ดับไฟสำรวจพบพื้นที่เสียหายวงกว้าง ซากสัตว์ตายเกลื่อน ส่วนอช.ขุนขาน จ.เชียงใหม่ พบอาสาดับไฟป่าเสียชีวิต 1 คนในอุทยานแห่งชาติขุนขาน จ.เชียงใหม่

วันนี้ (31 มี.ค.) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับรายงานจากนายวิมลมาศ นุ้ยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนขานว่าเจ้าหน้าที่พบศพ นายวิชัย ธิมาคำ อายุ 39 ปี อาสาสมัครบ้านโป่งไคร่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เข้าไปช่วยดับไฟในเขตอุทยานแห่งชาติขุนขาน ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรอยต่อระหว่างบ้านป๊อกและบ้านปงไคร้ โดยผู้เสียชีวิตได้เข้าไปร่วมกับชุมชนดับไฟป่าในพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานและป่าชุมชน ตั้งแต่ตอนเย็นของวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา จนถึงช่วงเวลา 04.00 น.

 

ต่อมาในตอนเช้า มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปดับไฟอีกครั้ง แต่ญาติไม่พบเจอชาวรายนี้ ช่วงบ่าย จึงได้กลับเข้าไปค้นหาอีกครั้งพบศพในบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนขาน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการสำลักควันไฟและพลัดตกลงมา เพราะสภาพศพไม่ได้มีไฟไหม้ทั้งหมด โดยอยู่ระหว่าง รอเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เข้าตรวจสอบ 

เขาตะแบกไฟปะทุอีกรอบ-สัตว์ตายหลายชนิด

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม เขาตะแบก หลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ทีมดับไฟป่า นำโดยนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานฯ เข้าสำรวจหลังไฟไหม้ป่าเขาแหลม เขาตะแบก จ.นครนายก พบช่วงบ่าย เริ่มมีไฟประทุขึ้นอีกรอบ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟ ได้ขึ้นไปทำแนวดักหัวไฟ และดับไฟโดยการจุดไฟสวนกลับ

ขณะที่ยังพบร่องรอยความเสียหายที่เกิดไฟป่าเผาไหม้เป็นวงกว้างเจ้าหน้าที่ยังต้องเผชิญกับไฟที่รอนระอุ นอกจากนี้ยังพบ ซากสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น ตัวเงินตัวทอง กระรอก ที่เจ้าหน้าที่พบเห็นแล้วค่อนข้างสลดใจไม่สามารถหนีเปลวเพลิงได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟป่านครนายก ลาม "เขาตะแบก" ใกล้ชุมชน ฮ.บินโปรยน้ำสกัด

"นครนายก" ประกาศเขตประสบภัยพิบัติไฟป่า 2 ตำบล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง