นายกฯ หารือผู้นำลาว เมียนมา ผนึกกำลังแก้ฝุ่นควันข้ามพรมแดน

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 66
15:50
421
Logo Thai PBS
นายกฯ หารือผู้นำลาว เมียนมา ผนึกกำลังแก้ฝุ่นควันข้ามพรมแดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ร่วมหารือ 3 ฝ่ายกับผู้นำลาวและเมียนมา หาแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นควันข้ามแดน โดยวันนี้ เว็บไซต์แอร์ ควอลิตี้ อินเด็กซ์ รายงานว่า ไทย เมียนมา และลาว คุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์เลวร้ายติดอันดับ 1-3

วันนี้ (7 เม.ย.2566) แอร์อินเด็กซ์ ควอลิตี้ รายงานคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ เวลา 14.00 น. ปรากฎว่า คุณภาพอากาศประเทศไทย เมียนมา และลาว เลวร้ายติดอันดับ 1-3 สะท้อนถึงความรุนแรงของปัญหาคุณภาพอากาศอันเนื่องมาจากไฟป่าที่รุนแรงใน 3 ประเทศขณะนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสามฝ่ายระหว่างไทย กับนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว และ พล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่าย นายกรัฐมนตรีเมียนมา เรื่องการจัดการปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน ผ่านระบบวีดีโอ

นายกรัฐมนตรี เสนอให้ทั้ง 3 ประเทศ กระชับความร่วมมือระหว่างกัน รวมถึงร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียน ในการแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งการลดจุดความร้อน การผลักดันเข้าสู่กระประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 42 ให้สั่งการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางดำเนินการด้านกฎหมายเพื่อควบคุมต้นตอของปัญหา

ด้านนายกรัฐมนตรีลาว ระบุว่า เห็นด้วยที่ต้องมีความร่วมมือหาทางออกร่วมกัน โดยที่ลาวเห็นด้วยกับความร่วมมือในระดับอาเซียน และการเพิ่มการตระหนักรู้เพิ่มความเข้าใจให้ประชาชนเข้าใจถึงสาเหตุ และปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน

ด้านนายกรัฐมนตรีเมียนมา กล่าวว่า เห็นด้วยกับการเพิ่มความร่วมมือเพื่อควบคุม บริหารจัดการร่วมกัน เมียนมาจะดำเนินการอย่างเข้มแข็งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค และเชื่อว่าความมุ่งมั่นร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดจะเป็นประโยชน์กับทุกประเทศในภูมิภาค

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสคณะทำงานภายใต้รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ รายงานสถานการณ์ปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดนว่า เป็นผลจากสภาวะอากาศที่แห้งแล้งในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงช่วงเดือน ม.ค. - เม.ย. 2566 ทำให้มีจำนวนจุดความร้อนเพิ่มขึ้นจากการเผาในที่โล่งเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 93 และเกิดปัญหาหมอกควันข้ามแดน ทั้งนี้สำนักเลขาธิการอาเซียน แจ้งเตือนต่อระดับปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นระดับสูงสุดในระดับ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอหน่วยงานรัฐ-เอกชน WFH หนีฝุ่น 7 เม.ย.นี้

ไฟป่าท่าขี้เหล็ก เมียนมา ทำฝุ่น อ.แม่สาย พุ่งสูง

สถิติไฟป่าวอด 4.7 ล้านไร่-อุทยานฯ ปรับแผนสู้เคาะประตูบ้าน

จนท.ช่วย "3 ลูกหมาป่า" รอดตายจากไฟไหม้ป่าลำปาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง