ไฟป่าท่าขี้เหล็ก เมียนมา ทำฝุ่น อ.แม่สาย พุ่งสูง

ภูมิภาค
7 เม.ย. 66
07:01
424
Logo Thai PBS
ไฟป่าท่าขี้เหล็ก เมียนมา ทำฝุ่น อ.แม่สาย พุ่งสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่าเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทำให้ส่งผลกระทบต่อฝุ่นควันในพื้นที่ อ.เเม่สาย จ.เชียงราย ขณะที่ไฟป่าบนดอยตุง สามารถคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

วันนี้ (7 เม.ย.2566) บรรยากาศที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เช้าวันนี้ ยังถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นทั่วเมือง โดยเมื่อเวลา 07.00 น. ค่าฝุ่นที่วัดได้ 353 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากไฟป่าที่เกิดขึ้นเวลาประมาณ 20.00 น. บริเวณหมู่บ้านปงถุนในเขตเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตลาดสายลมจอย เทศบาลตำบลแม่สาย จ.เชียงราย มองเห็นได้ระยะไกลอย่างชัดเจนจากฝั่งไทยและบริเวณด่านพรมแดน อ.แม่สาย แต่ไฟป่าจุดนี้ไม่สามารถข้ามพรมแดนมาได้เนื่องจากยังมีชุมชนในฝั่งเมียนมาและลำน้ำสายกั้น

แต่ไฟป่าที่เกิดขึ้นในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน ส่งผลกระทบโดยตรงค่าฝุ่นใน อ.แม่สาย มีกลิ่นควันและฝุ่นสูง โดยค่าฝุ่นPM2.5 สูงถึง 372 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ดอยตุง ที่เกิดไฟไหม้ป่าเมื่อวานนี้ ตอนนี้สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว มีพื้นที่ป่าเสียหายมากกว่า 500 ไร่ แต่ชาวบ้านและหน่วยดับไฟป่าดอยตุง ยังคงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ตลอดเวลาเนื่องจากยังมีไฟป่าบางจุด ยังต้องให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านอาสาสมัครเข้าไปดับไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไฟป่าลามดอยกาดผี จ.เชียงราย ชาวบ้านระดมทำแนวกันไฟ

อาสาดับไฟป่า เสียชีวิตคนที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง