ผู้ช่วย ผบ.ทร.ระบุ ช่วยเหลือครอบครัวลูกเรือ “เรือหลวงสุโขทัย” แล้ว 85 เปอร์เซนต์

สังคม
19 เม.ย. 66
20:55
436
Logo Thai PBS
ผู้ช่วย ผบ.ทร.ระบุ ช่วยเหลือครอบครัวลูกเรือ “เรือหลวงสุโขทัย” แล้ว 85 เปอร์เซนต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ช่วย ผบ.ทร. ประชุมติดตามการให้ความช่วยเหลือครอบครัว และกำลังพล กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ให้ได้รับสิทธิกำลังพลและสวัสดิการ อย่างครบถ้วน พร้อมกับติดตามสภาพจิตใจกำลังพลที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (19 เม.ย.2566) พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ และประธานกรรมการบูรณาการติดตามเรื่องสิทธิกำลังพล การสวัสดิการ และการช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือที่ได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และครอบครัว กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เป็นประธานการประชุมในการเร่งรัด ติดตามการช่วยเหลือจากหน่วยงาน องค์กร หรือภาคเอกชน อย่างบูรณาการ

ตามที่คณะกรรมการฯ ได้จัดกลุ่มในการช่วยเหลือออกเป็น ผู้เสียชีวิต 24 นาย ,ผู้สูญหาย 5 นาย , ผู้ได้รับบาดเจ็บ 27 นาย และผู้ประสบภัย (ไม่ได้รับบาดเจ็บ) 49 นาย

ในห้วงที่ผ่านมา การติดตามและให้ความช่วยเหลือกำลังพลที่ประสบเหตุ มีความก้าวหน้าในการให้ความช่วยเหลือแล้วประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ (ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการด้านเอกสาร/ข้อวินิจฉัย ของ หน่วยหรือผู้เกี่ยวข้อง) ดังนี้
- สิทธิกำลังพล ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ประกอบด้วย การปูนบำเหน็จพิเศษ (เลื่อนชั้นเงินเดือน) ,การขอพระราชทานยศ ,การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ , บำเหน็จตกทอด ,บำนาญพิเศษ ,บรรจุทายาททดแทนเป็นกรณีพิเศษ

- สวัสดิการต่าง ๆ ของหน่วย ประกอบด้วย เงินประกันภัยกลุ่มแบบ “เฉพาะกิจกองทัพเรือ” , เงินกองทุนน้ำใจไทยเพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และพื้นที่รับผิดขอบของกองทัพเรือ , เงินสงเคราะห์กรมสวัสดิการทหารเรือ , เงินฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งราชนาวี

- เงินบริจาคจากภาคเอกชน และการช่วยเหลืออื่น ๆ
- ในส่วนผู้สูญหาย 5 นาย กระทรวงกลาโหมออกคำสั่งสันนิษฐานว่า ข้าราชการกระทรวงกลาโหมถึงแก่ความตาย เพราะสูญหายในขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2566 (เพื่อดำเนินการตามสิทธิ์ที่จะได้รับได้ต่อไป)

อย่างไรก็ตาม ยังมีเอกสารบางรายการที่ต้องดำเนินการเร่งรัด ติดตาม ซึ่งคณะกรรมการฯ จะดำเนินการให้ครบถ้วน เป็นไปตามระเบียบ โดยจะดำเนินการแจ้งให้กำลังพล และครอบครัวทราบทุกขั้นตอน ทั้งนี้ สิ่งที่จะดำเนินการต่อไป ประกอบด้วย

- ติดตามสิทธิกำลังพลฯ ที่เหลือ
- การมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติราชการเพื่อชาติ “เหรียญบางระจัน” เพื่อเป็นเกียรติให้แก่กำลังพลที่เสียชีวิต และสูญหาย 29 นาย ในเดือนมิ.ย.2566

นอกเหนือจากการเร่งรัดติดตามการให้ความช่วยเหลือแล้ว ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือยังเน้นย้ำให้คณะกรรมการฯ ช่วยดูแลครอบครัวของกำลังพลฯ ในเรื่องการสร้างอาชีพ ตลอดจนติดตามสภาพจิตใจของกำลังพลฯ อย่างใกล้ชิด เต็มกำลัง และดีที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง