"เชียงใหม่" จมฝุ่นควันครบ 90 วันแล้ว

ภูมิภาค
21 เม.ย. 66
17:19
792
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" จมฝุ่นควันครบ 90 วันแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝุ่นควันเชียงใหม่รุนแรงสุดในรอบหลายปี วันที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน และ จำนวนจุดความร้อน เกินเป้าไปไกล

วันนี้ (21 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหลืออีก 9 วัน จะสิ้นสุดกำหนดมาตรการห้ามเผาเด็ดขาดของ จ.เชียงใหม่ คือระหว่างวันที่ 15 ก.พ.- 30 เม.ย. แต่สถานการณ์ฝุ่นควันยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย

จนถึงขณะนี้เชียงใหม่มีจำนวนวันที่ค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานรวมแล้ว 90 วัน สูงจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่เกินค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี คือ ไม่เกิน 54 วัน ส่วนจำนวนจุดความร้อนสะสมตั้งแต่ต้นปี มีจำนวน 12,027 จุด สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่เกิน 9,833 จุด

ปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือเกิดขึ้นมามากกว่า 10 ปี ที่ผ่านมามักกินเวลาประมาณ 2-3 เดือน แต่ปีนี้สถานการณ์ยืดเยื้อยาวนาน และมีความเป็นไปได้ที่ฝุ่นควันจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม

ล่าสุดสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน ร่วมมอบเครื่องฟอกอากาศ และอุปกรณ์ในการทำห้องคลีนรูม หรือ ห้องปลอดฝุ่น ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 5 พื้นที่ใน ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กลุ่มเด็กเล็กไม่ควรอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกิน 35 มคก./ลบ.ม. และ เพราะเด็กเล็กไม่สามารถป้องกันตัวเองจากฝุ่นควันได้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงเป็นจุดที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาห้องคลีนรูม

อ.พร้าว ถือเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาฝุ่นควันสูงเป็นอันดับต้นๆ ของ จ.เชียงใหม่ ค่าเฉลี่ยฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ประมาณ 70-80 มคก./ลบ.ม. หากเด็กๆ อยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนี้ตลอดเวลาเมื่อผ่านไปหลายปี ก็จะทำให้สุขภาพไม่ดี อายุอาจสั้นลง หรือ ป่วยด้วยโรคที่มาจากปัญหาฝุ่นควัน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงต้องให้ความสำคัญในการทำห้องคลีนรูมเป็นอันดับแรก

นพ.ขวัญชัย ระบุอีกว่า ข้อมูลย้อนหลังพบว่า ปีที่ปัญหาฝุ่นควันหนักที่สุด เกิดขึ้นประมาณปี 2015 -2016 แต่ปีนี้ถือว่าแย่กว่า เพราะตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ค่าเฉลี่ย PM 2.5 อยู่ที่ 60 มคก./ลบ.ม.

ขณะที่ปี 2015 ค่าเฉลี่ย PM 2.5 อยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. ปีนี้ จึงถือเป็นปีที่ฝุ่นควันรุนแรงที่สุดปีหนึ่ง ในรอบ 20-30 ปี

และเนื่องจากปัจจุบันภูมิอากาศของโลกร้อนขึ้น อากาศแห้งแล้งลงจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอีก 2-3 ปี หลังปัญหาฝุ่นควันปีนี้คลี่คลาย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งจึงควรต้องเดินหน้าทำคลีนรูมแม้ในช่วงที่อากาศดี เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาฝุ่นควันที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นอีกตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง