เลือกตั้ง2566 : กกต.เล็งให้คนไทยจากซูดานวืดเลือกตั้งล่วงหน้า ใช้สิทธิ 14 พ.ค.นี้

การเมือง
27 เม.ย. 66
16:32
210
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.เล็งให้คนไทยจากซูดานวืดเลือกตั้งล่วงหน้า ใช้สิทธิ 14 พ.ค.นี้
เลขาธิการ กกต ชง กกต.ใหญ่พิจารณาให้คนไทยในซูดาน ที่ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ในวันที่ 14 พ.ค.ได้ เข้าเงื่อนไขเหตุเฉพาะตามกฎหมาย เตรียมส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 1 พ.ค.นี้ ยันบัตรประชาชนในแอปฯ "ThaID" ใช้สิทธิเลือกตั้งได้

วันนี้ (27 เม.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีหนังสือแจ้งเจ้าบ้านทั้งเบอร์และรายชื่อพรรคหายให้ไป ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีที่เป็นแบบลักษณะดังกล่าง กำลังดูว่าผู้พูดเป็นใครจะได้ตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่าเป็นเฟคนิวส์

ส่วนกรณีเอกสารรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มีข่าวมาว่ามีการคลาดเคลื่อนไม่ครบถ้วนในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นปัญหามารายวันแล้ว วันนี้ได้มีการสั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจสอบโดยเร็ว เท่าที่ตรวจสอบต้นฉบับถูกต้องแล้ว แต่ตอนไปปริ้นออกมาอาจจะคลาดเคลื่อน ตรงนี้ได้สั่งการให้ตรวจสอบและแก้ไขทุกเขตทั่วประเทศแล้ว

ส่วนเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง ล่าสุดมี 43 เรื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องทำลายป้าย และเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียง

นายแสวง ยังกล่าวถึงกรณีที่มีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ส่งหนังสือถึงสาธารณสุขจังหวัดว่าให้ อสม.วางตัว
เป็นกลางในการเลือกตั้งว่า เท่าที่ทราบข้อมูลเป็นทาง ผอ.จังหวัด ส่งไปในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งจะเป็นเฉพาะบางจังหวัดไม่ใช่ทั่วประเทศ

ส่วนการใช้บัตรประชานอิเล็กทรอนิกส์ ในแอปฯ "ThaID" สามารถใช้ได้ ซึ่งไม่ใช่เป็นการถ่ายรูปบัตรประชาชนไป ทั้งนี้ต้องมีการซักซ้อมกับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งว่าหากมีการแสดงตนกับแอปฯ ThaID สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งลงคะแนนได้

สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่เกิดปัญหาหลายอย่างนั้น นายแสวง กล่าวว่า เบื้องต้นที่ได้รับข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศไม่มีปัญหาอะไร และพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) จะมีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในโซนยุโรปถึงไทยแล้วบางส่วน และมีอีก 15 ประเทศท่านทูตจะนำมาส่งเอง

ส่วนกรณีที่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้วันที่ 7 พ.ค. แต่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ นายแสวง กล่าวว่า กรณีแบบนี้โดยกฎหมาย ก็ต้องไปใช้สิทธิในวันที่ลงทะเบียนไว้ แต่ในกรณีที่คล้ายกันอย่างประเทศซูดาน ที่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 94 คน วันนี้รับกลับมา 91 คน ไม่ทราบว่าเป็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่ ซึ่ง กกต.จะมีการพิจารณาดูว่าคนกลุ่มนี้ สามารถลงคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ได้หรือไม่ เพราะที่ประเทศซูดานได้มีการงดการลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งเป็นเหตุเฉพาะพื้นที่ไม่ใช่เหตุเฉพาะตัวบุคคล ในกรณีนี้ กกต.จะพิจารณาในวันที่ 28 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. ทาง กกต.และเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมจัดส่งบัตรเลือกตั้ง ในวันที่ 1 พ.ค. ไปยังเขตเลือกตั้งล่วงหน้าทุกเขตทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2566: กกต.ชี้ 94 คนไทยในซูดานส่อวืดเลือกตั้งล่วงหน้า

เลือกตั้ง2566 : ยื่น "กกต." สอบบัตรเลือกตั้งกรุงลอนดอน ติดรูปผู้สมัครสลับกัน

เลือกตั้ง2566 : กกต.คาด 5 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้ง 14 พ.ค.ไม่เป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง