อ.อ๊อด เปิดผลตรวจสารในกล่องพัสดุ "แอม" ใช้แก้พิษไซยาไนด์

อาชญากรรม
28 เม.ย. 66
07:10
2,654
Logo Thai PBS
อ.อ๊อด เปิดผลตรวจสารในกล่องพัสดุ "แอม" ใช้แก้พิษไซยาไนด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รศ.วีรชัย หรืออาจารย์อ๊อด เปิดเผยผลตรวจสารในกล่องพัสดุที่แอมสั่งซื้อทางออนไลน์ พบเป็น Sodium thiosulfate ใช้แก้พิษไซยาไนด์ ขณะที่ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เพิ่มเป็นคดีที่ 2 กรณีสารวัตรปูเสียชีวิต

ภาพจากคลิปวงจรปิดเหตุการณ์ขณะ พ.ต.ต.หญิง นิภา แสนจันทร์ เกิดอาการระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจล้มเหลว บริเวณลานองค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎภาพนางสรารัตน์ หรือแอม ผู้ต้องหาอยู่ด้วย ซึ่งตำรวจเตรียมแจ้งข้อหากับแอม เป็นคดีที่ 2 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หลังผลชันสูตร แพทย์ระบุว่า มีไซยาไนด์ในเลือด

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม ยืนยันว่า ในส่วนของคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ศิริพร ขันวงษ์ หรือก้อย เป็นคดีหลักที่ดำเนินคดีกับแอม ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน ทั้งพยานบุคคล และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนประเด็นข้อต่อสู้เรื่องการใช้สารไซยาไนด์ ตำรวจได้ไปสอบสวนแพทย์และขอให้นักวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมตรวจสอบวัตถุพยาน

พบสารไซยาไนด์ในรถยนต์ของ "แอม"

รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมี ซึ่งกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้ส่งการเก็บตัวอย่างวัตถุพยานจากรถยนต์ของแอม ที่ตรวจยึดได้ระหว่างการจับกุม ผลการตรวจสอบพบสารไซยาไนด์ ที่คอนโซลด้านหน้าฝั่งขวา

ส่วนผลการตรวจกล่องพัสดุที่มีการสั่งซื้อและส่งมาให้แอม พบว่าภายในบรรจุผลึกสีขาวใส ทางทีมงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ใช้เทคนิคตรวจสอบผลึกสีขาวใสดังกล่าว พบว่าเป็น Sodium thiosulfate จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สารชนิดนี้ คือ ยาแก้พิษ ไซยาไนด์ และยังพบว่า Sodium thiosulfate มีการใช้ในของเกษตรกรเลี้ยงกุ้งและปลา ซึ่ง รศ.วีรชัย เชื่อว่าแอมมีความรู้ทางเคมี จึงสั่งซื้อสารดังกล่าวได้

ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับแอม รวมเป็น 13 คน รอดชีวิต 1 คน คือ ปลา ส่วนหลักฐานที่ปลาอ้างว่า เกิดอาการหายใจไม่ออกหลังจากกินยาสมุนไพรลักษณะแคปซูล ที่แอมให้มา ในการค้นบ้านพักแอมเจ้าหน้าที่พบตัวแคปซูลด้วย แต่จะเชื่อมโยงมัดตัวแอมหรือไม่ รอผลการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาตร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจพบ "สารไซยาไนด์" คอนโซลรถ "แอม" 

แจ้งข้อหาเพิ่ม "แอมไซยาไนด์" คดีสารวัตรปู พบโยงอีก 2 ยอดพุ่ง 13 คน 

ไซยาไนด์? หาไม่ได้ในร้านขายยา-แต่ช่องโหว่ร้านค้าออนไลน์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง