เลือกตั้ง2566 : กกต.สรุปเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งทั่วประเทศ 592 เรื่อง กทม.มากสุด

การเมือง
7 พ.ค. 66
18:27
1,548
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.สรุปเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งทั่วประเทศ 592 เรื่อง กทม.มากสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตลอดทั้งวันของการเปิดใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.แถลงสรุป ข้อสั่งการและเหตุที่ต้องเร่งแก้ไขข้อผิดพลาด พร้อมสรุปคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปทั้งประเทศ รวม 592 เรื่อง โดย กทม.มีคำร้องมากที่สุด เกือบ 100 เรื่อง

วันนี้ (7 พ.ค.2566) ความคืบหน้ากรณีการเลือกตั้งล่วงหน้า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีข้อสั่งการพิเศษ คือ ต้องตรวจสอบการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หลังมีกระแสว่า 3 จังหวัดในภาคอีสาน หลังมีผู้ขอใช้สิทธิล่วงหน้าเป็นจำนวนมากจนผิดสังเกต

ส่วนข้อผิดพลาด ที่ต้องเร่งแก้ไข คือการกรอก "รหัส" หน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิด พร้อมคำยืนยันว่า ต้องตรวจสอบกรณีผู้สมัครพัวพันเว็บพนันโดยเร็ว

หลังใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจาย ติดตาม-ตรวจสอบ ความพร้อมและความเรียบร้อย ในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ด้วยการแยกกันลงพื้นที่ของ กกต.ทั้ง 6 คน โดนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.อ้างอิง ไม่พบเหตุความผิดปกติ

แต่สรุปเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งทั่วประเทศแล้ว 592 เรื่อง ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนสรุปว่า มีมูลและเสนอเรื่องเข้าสู่การสืบสวน-ไต่สวน ตามกฎหมาย

ประธาน กกต.ระบุว่า มีข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.บางคนเกี่ยวข้อง-พัวพันเว็บไซต์พนันแล้ว โดยรับที่จะตรวจสอบเบื้องต้นว่า เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ หากพบว่า "มี" ก็ต้องดำเนินการ และสู่การไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป พร้อมย้ำที่จะเปิดกว้างให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการตรวจสอบเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์-ยุติธรรม

ขณะที่ในช่วงสาย กกต.แถลงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า รวมสถานที่นอกเขต 447 แห่ง ส่วนในเขต 442 แห่ง มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ 2,235,830 คน นอกเขต 2,216,950 คน.และเขต 18,880 คน

ขณะที่บรรยากาศเลือกตั้งโดยรวม กทม.บางจุดอากาศร้อนมาก ขณะที่สถานที่จำกัด-คับแคบและการจราจรหนาแน่น ทำให้ไม่สะดวก โดยทุกฝ่ายพยายามบูรณาการอำนวยสะดวกแล้ว

สำหรับเรื่องร้องเรียนในกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 92 เรื่อง ข้อกล่าวหาสัญญาว่าจะให้มากที่สุด รวมถึงเรื่องที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเปิดเผยถึงกรณีการเก็บบัตรประชาชน และการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีจำนวนมากจนผิดสังเกตในจังหวัดอำนาจเจริญ จ.ยโสธร และ จ.ศรีสะเกษ จึงสั่งการให้เคร่งครัด-ตรวจสอบการใช้สิทธิ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนข้อสังเกตที่ ประชาชนอ้างว่า ยืนหลบแดด แต่ใกล้คูหาและมีพฤติกรรมชะโงกดูการ "กาบัตร" นั้น กกต.ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานแต่ตามหลักต้องเข้มงวดตามกฎหมายอยู่แล้ว จึงขอให้มั่นใจในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ที่สุจริต-เที่ยงธรรม รวมไปถึงการจัดส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยัง 400 เขตทั่วประเทศ จะตรวจนับทันวันที่ 14 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ ช่วงบ่าย กกต.แถลงยอมรับ กรอกเลขหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด 2 จุด 1.กรอกเขตเลือกตั้งหน้าซองบัตรผิด โดยเกิดที่หน่วยเลือกตั้งในเขตจังหวัดนนทบุรี จำนวน 100 ซอง แต่รหัสที่กรอกผิดนั้น ยังคงถูกจัดส่งไปยังเขตเลือกตั้งเดียวกัน จึงแก้ไขและมั่นใจจะไม่มีผลตามมา

2.กรอกรหัสจังหวัดหน้าซองบัตรผิด แม้จะส่งถึงที่หมาย แต่การแยกบัตรตรวจนับคะแนนจะมีขั้นตอนเพิ่มขึ้น จึงแก้ไขด้วยการเปลี่ยนหีบบัตรใหม่ โดยแยกกล่องผิดไว้เป็นกรณีเฉพาะ เพื่อตรวจนับในเขตเลือกตั้งนั้น หลังปิดหีบในวันเลือกตั้งทั่วไป ก่อนนำมานับรวมคะแนนในเขต

สุดท้าย คือความเข้าใจผิด หลังผู้มีสิทธิเลือกตั้งถกเถียงกับกรรมการประจำหน่วย (กปน.) เนื่องจากเข้าใจว่า รหัสจัดส่งหน้าซองบัตรเลือกตั้ง เป็นรหัสไปรษณีย์ แต่ในทางปฏิบัติของ กกต.เป็นคนละรหัสกัน จึงได้ทำความเข้าใจกัน และยืนยันว่า กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นวันนี้ จะไม่เกิดขึ้นในวันเลือกตั้งทั่วไป ด้วยแนวปฏิบัติที่ต่างกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง2566 : ปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า คนไทยฝ่าอากาศร้อน ใช้สิทธิเนืองแน่น 

เลือกตั้ง2556 : กกต.กำชับ จนท.เร่งแก้ไขหากพบปัญหาในการดูแลเลือกตั้ง 

เลือกตั้ง2566 : กกต.เผย จนท.กรอกเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิด จ.นนทบุรี - เตรียมแก้ไข 

เลือกตั้ง2566 : ประธาน กกต." ย้ำใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ถึง 5 โมงเย็น 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง