เลือกตั้ง2566 : กกต.คาดคะแนนเลือกตั้งชุดแรก เข้าระบบไม่เกิน 1 ทุ่ม 14 พ.ค.

การเมือง
10 พ.ค. 66
13:38
562
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.คาดคะแนนเลือกตั้งชุดแรก เข้าระบบไม่เกิน 1 ทุ่ม 14 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ย้ำความพร้อมการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส ผ่านระบบ ECT Report โดยมีมาตรการรองรับระบบล่ม และถูกคุกคามทางอินเตอร์เน็ต คาดว่า คะแนนชุดแรกจะเข้าระบบไม่เกิน 1 ทุ่มตรง และน่าจะรู้ผลแบบไม่เป็นทางการทั่วประเทศ 22.00 น.

วันนี้ (10 พ.ค.2566) น.ส.สุรณี ผลทวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความพร้อมการนับคะแนน และรายงานผลการเลือกตั้ง ส,ส.ผ่าน ECT Report ว่า ระบบการนับคะแนนที่ กกต.นำมาใช้ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามผลคะแนนได้อย่างต่อเนื่อง และสื่อมวลชนสามารถเชื่อมต่อระบบ และสามารถทราบผลคะแนนในคืนวันเลือกตั้งได้ทันที

คาดว่า คะแนนชุดแรกจะเข้าระบบไม่เกิน 19.00 น. ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้ใช้สิทธิไม่มาก และคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งนี้น่าจะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการทั่วประเทศได้ประมาณ 22.00 น. ไม่เกิน 23.00 น. พร้อมกันนี้ได้เตรียมมาตรการเฝ้าระวังการถูกคุกคามทางอินเตอร์เน็ต และป้องกันระบบล่ม โดยมีระบบสำรองเตรียมไว้แล้ว

สำหรับกระบวนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ จะเริ่มต้นหลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งและนับคะแนน เมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้นประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะถ่ายรูปแบบรายงานผลการเลือกตั้งนับคะแนน ส.ส. 5/18

หลังจากนั้นจะส่งมายังศูนย์รวมคะแนนของอำเภอ เพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง และเมื่อศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะส่งมายังระบบรายงานผลกลาง จากนั้นจะเข้าสู่ระบบของ ECT Report เพื่อนำคะแนนออกมาเผยแพร่ตามช่องทางต่าง ๆ ซึ่งประชาขนสามารถติดตามข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงาน กกต.หรือ สถานที่นับคะแนนของทางจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง