ปากีสถานเดือด! เผาสถานีวิทยุ-รัฐบาลอนุมัติทหารปราบชุมนุม

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 66
07:41
742
Logo Thai PBS
ปากีสถานเดือด! เผาสถานีวิทยุ-รัฐบาลอนุมัติทหารปราบชุมนุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอนุมัติให้ควบคุมตัวอดีตนายกฯ ปากีสถานไว้สอบสวนนาน 8 วัน ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนประท้วงและก่อเหตุวุ่นวายทั่วประเทศ ทำให้รัฐบาลปากีสถานอนุมัติให้นำกำลังทหารเข้าร่วมปราบปราม

วันนี้ (11 พ.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ทางการเมืองในปากีสถาน หลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบุกจับกุม "อิมราน คาน" อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ขณะเดินทางไปขึ้นศาลที่กรุงอิสลามาบัด จนสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนที่ออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงปากีสถาน เปิดเผยว่า ผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลบุกเข้าไปในสถานีวิทยุ Radio Pakistan ในเมืองเปชวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน และได้จุดไฟเผา จนอาคารของสถานีวิทยุเกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ในจำนวนนี้ 3 คนเสียชีวิตในเปชวาร์ ระหว่างการปะทะกับเจ้าหน้าที่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 77 คน

ขณะที่ในละฮอร์ ผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่อย่างดุเดือด โดยมีการจุดไฟเผายางรถบรรทุก ท่ามกลางการปะทะที่เกิดขึ้นหลายจุด ขณะที่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงพยายามสกัดกั้นการชุมนุม เช่นเดียวกับที่กรุงอิสลามาบัด ท้องถนนในเมืองหลวงบางส่วนเต็มไปด้วยกลุ่มควันสีขาวของแก๊สน้ำตา ขณะที่ผู้ชุมนุมพยายามขว้างปาก้อนหินและสิ่งของตอบโต้เจ้าหน้าที่

ส่วนใน จ.ปัญจาบ ซึ่งมีประชากรหนาแน่นที่สุดในปากีสถาน ตำรวจท้องที่รายงานว่ามีผู้ถูกจับกุม 945 คน นับตั้งแต่การประท้วงปะทุขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ 130 นายได้รับบาดเจ็บจากการใช้ความรุนแรง ส่วนภาพรวมทั่วประเทศมีผู้ถูกจับกุมไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

อ่านข่าว : ปากีสถานวุ่น! จับ "อิมราน คาน" กลางศาล-กลุ่มหนุนลุกฮือประท้วง

ปากีสถานส่งทหารปราบปรามชุมนุม

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ 3 จังหวัด จากทั้งหมด 4 จังหวัดของปากีสถาน ประกาศใช้คำสั่งฉุกเฉินห้ามการรวมตัวกันทุกรูปแบบ หลังกลุ่มผู้สนับสนุนคานรวมตัวประท้วงและปะทะกับเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีปากีสถานยังอนุมัติให้ใช้กำลังทหารใน 3 จังหวัดและเมืองหลวง เพื่อควบคุมความสงบเรียบร้อย

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยสั่งการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตมือถือ และจำกัดการเข้าถึง Twitter, Facebook และ YouTube โดยโรงเรียนทั่วประเทศจะปิดการเรียนการสอนชั่วคราว และยกเลิกการสอบไล่ของนักเรียนระดับชั้นต่างๆ

ชาห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน เตือนว่า การทำลายทรัพย์สินต่างๆ รวมถึงการโจมตีสถานที่ทางการทหารจัดเป็นการก่อการร้าย และผู้ก่อเหตุต้องได้รับโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป รวมทั้งประณามการกระทำเหล่านี้

ด้านรองประธานพรรค PTI ของคาน ขอให้ประชาชนใช้สิทธิในการประท้วงตามรัฐธรรมนูญ โดยอยู่ในกรอบสันติภาพและความสงบ ไม่ทำลายทรัพย์สินทั้งของภาครัฐและเอกชน ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเคยเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาล หลังจากคานถูกจับกุม

ศาลอนุมัติคุมตัว "คาน" ไว้สอบสวน

เหตุการณ์ความวุ่นวายในปากีสถานเกิดขึ้นหลังจาก "อิมราน คาน" ได้เดินทางไปศาลสูงในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาในคดีความที่ยืดเยื้อมานาน แต่เจ้าหน้าที่หน่วยงานปราบปรามการทุจริตบุกจับกุมคาน ในคดีฉ้อโกงที่ดินซึ่งแยกมาอีกคดีหนึ่ง

การบุกจับกุมกลางศาล เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกองทัพปากีสถานปฏิเสธคำกล่าวอ้างของคาน ที่ก่อนนั้นออกมาเปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพวางแผนลอบสังหารเขา ในเหตุการณ์ที่คานถูกยิงที่ขาเมื่อปี 2022

อ่านข่าว : ลอบยิง "อิมราน ข่าน" บาดเจ็บ-ฝ่ายหนุนชี้รัฐบาลปากีสถานอยู่เบื้องหลัง

ขณะที่วันที่ 10 พ.ค. ศาลตั้งข้อหาคาน ในคดีนำทรัพย์สินของรัฐไปขายโดยมิชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการการเลือกตั้งปากีสถานยื่นฟ้อง โดยกล่าวหาว่าเขานำของกำนัลที่ได้รับระหว่างดำรงตำแหน่งไปขาย ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินของรัฐ

ทนายความของคาน ระบุว่า การจับกุมคานที่ถูกลากตัวออกจากศาล และนำตัวไปคุมขังไว้ที่สำนักงานตำรวจปากีสถาน เสมือนใช้เป็นเรือนจำชั่วคราว เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย ล่าสุดศาลอนุมัติให้ควบคุมตัวคานเป็นเวลา 8 วันไว้เพื่อสอบสวน ระหว่างรอการพิจารณาคดีในขั้นตอนถัดไป ตามคำร้องของหน่วยงานปราบปรามการทุจริต

ขณะที่ทนายอีกคนหนึ่งระบุว่า คานสบายดีและกำลังใจดี พร้อมระบุอีกว่าคานถูกเจ้าหน้าที่กึ่งทหารตีที่ขาและศีรษะระหว่างการจับกุม นอกจากนี้ทนายความยังนำสารจากคานมาถึงผู้สนับสนุน โดยระบุว่า คานขอให้พวกเขายืนหยัดต่อสู้เพื่อปกป้องหลักนิติธรรม ไม่ว่าจะมีการประกาศกฎอัยการศึก หรือใช้กฎใดๆ ก็ตาม

ด้านรัฐบาลปากีสถาน ระบุว่า ต้องควบคุมตัวคาน เนื่องจากเขาไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีทุจริต

วิกฤตการณ์ความขัดแย้งในปากีสถาน เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาหลายเดือน หลังจากคานซึ่งถูกลงมติไม่ไว้วางใจจนพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน เม.ย.2022 เดินหน้าต่อต้านกองทัพ ซึ่งถือเป็นสถาบันที่ทรงอำนาจในแวดวงการเมืองของปากีสถานมาโดยตลอด ซึ่งคานเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถานคนที่ 7 ที่ถูกจับกุม

อ่านข่าวอื่นๆ

ตูนิเซียสอบเหตุกราดยิงใกล้โบสถ์ยิว ดับอย่างน้อย 5 คน

คณะลูกขุนสหรัฐฯ ตัดสิน "ทรัมป์" ล่วงละเมิดอดีตคอลัมนิสต์

ศึกเลือกตั้งตุรกีเดือด! ปธน.คะแนนนิยมลด-ฝ่ายค้านถูกทำร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง