เลือกตั้ง2566 : ปิดดีลพรรคใหม่ ก้าวไกลได้เพิ่มเป็น 314 เสียง

การเมือง
19 พ.ค. 66
12:02
11,400
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ปิดดีลพรรคใหม่ ก้าวไกลได้เพิ่มเป็น 314 เสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ก้าวไกล” ได้เสียงจากพรรคใหม่เพิ่ม รวมเป็น 314 เสียง “ชัยธวัช” โต้โผ รมต.เกรดเอไม่เป็นความจริง ยังอยู่ขั้นเจรจา MOU มองทำให้คณะทำงานลำบากมากขึ้น ด้าน “พิธา” นำทีมว่าที่ ส.ส.ติวเข้มก่อนเริ่มงานสภาฯ

วันนี้ (19 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล ปฏิเสธถึงข้อมูลโควตาที่มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอที่ปรากฏตามข่าว โดยมีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็น รมว.มหาดไทย เป็นต้น ว่า ไม่เป็นความจริง ตอนแรกที่เห็นข่าวก็รู้สึกตกใจและงงมาก เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาจัดทำ MOU เท่านั้น โดยยอมรับว่ายังไม่ลงตัวและยังไม่ได้ข้อยุติ

ไม่อยากให้คาดการณ์ไปตอนนี้ เพราะจะกระทบต่อการเจรจา ทำให้คนที่ถูกแต่งตั้งเป็นคณะเจรจาของแต่ละพรรคเข้าใจคลาดเคลื่อน ทำให้การเจรจาเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น มองว่าการนำเสนอของสื่อมวลชนไกลเกินไป ยังไม่อยากให้สรุป

นายชัยธวัช ย้ำว่า พรรคก้าวไกลกำลังรอวาระจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่จะส่งกลับมา ขอให้รอฟังการชี้แจงในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เวลา 16.30 น. ซึ่งจะเป็นวันที่ลงนาม MOU โดยอยู่ระหว่างการหาสถานที่เพื่อแถลงข่าว

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ระบุว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญว่ากระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ หากไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่นก็จะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับก็ต้องมาพิจารณาดู

ส่วนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม ต้องอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุ ยังไม่อยากให้สรุปว่าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบกับ รมว.กลาโหม

ด้านตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทย นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมากในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯ มีบทบาทสำคัญมากในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใด หรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา พร้อมย้ำว่าภายใน 30-45 วันจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย

ทั้งนี้ มีรายงานว่านายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล โดยมีนายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ ส.ส.ของพรรคใหม่ ที่รับข้อเสนอร่วมรัฐบาลไปพิจารณา ล่าสุดได้รับการตอบรับแล้ว ทำให้ขณะนี้มีเสียงทั้งหมด 314 เสียง

ส่วนความเคลื่อนไหวในวันนี้ พรรคก้าวไกลนำว่าที่ ส.ส. และสมาชิกพรรคกว่า 500 คน เข้าร่วมสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานในสภาฯ ในอนาคต ที่สนามกอล์ฟพัฒนาสปอร์ต รีสอร์ท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยเตรียมรถบัส 1 คัน ไว้สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขึ้นรถไปกับทีมงานพรรค

สำหรับการจัดสัมมนาเป็นการหารือแลกเปลี่ยนสำหรับผู้สมัครที่ได้รับชัยชนะและถอดบทเรียนของผู้สมัครที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง โดยจะวิเคราะห์ถึงปัจจัยและปัญหาว่าเหตุใดไม่ได้รับการเลือกตั้ง ท่ามกลางกระแสที่ได้รับความนิยมของพรรค รวมถึงให้กำลังใจผู้สมัครและฉลองชัยชนะที่ได้รับการเลือกตั้ง

ในงานนี้จะมีนายพิธา เปิดงานและพูดคุยกับว่าที่ ส.ส. และสมาชิก หลังจากนั้นในวันที่ 21 พ.ค. นายพิธาจะนำทีมว่าที่ ส.ส.ชลบุรีทุกเขต ขึ้นรถคาราวานขอบคุณประชาชน โดยชลบุรีถือเป็นจังหวัดที่ 3 ต่อจากนนทบุรี และกรุงเทพฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : เช็กชื่อ! ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน จาก 17 พรรคการเมือง 

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" นำ 8 พรรคแถลงร่วมตั้งรัฐบาล 313 เสียง มั่นใจโหวตผ่านนายกฯ 

เลือกตั้ง2566 : เพื่อไทยเห็นร่าง MOU ก้าวไกลแล้ว รับบางข้อยังเห็นแย้ง 

เลือกตั้ง2566 : รู้จักพรรคม้ามืด "เพื่อไทรวมพลัง" ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง