เลือกตั้ง2566 : “วันนอร์” วอนขอให้ “รัฐประหาร” เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เป็นครั้งสุดท้าย

การเมือง
22 พ.ค. 66
18:30
908
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : “วันนอร์” วอนขอให้ “รัฐประหาร” เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เป็นครั้งสุดท้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันมูหะมัดนอร์" บอกรัฐประหารไม่ควรเกิดขึ้นอีก วันนี้ประชาชนได้อำนาจคืน ขอโอกาสจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ "สุดารัตน์" ลั่นรัฐบาลก้าวไกลผลักดันรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ใช่มาจากปลายกระบอกปืน แต่ให้มาจากปลายปากกาของประชาชน

วันนี้ (22 พ.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีรัฐประหาร ว่า การยึดอำนาจของประชาชนเมื่อ 9 ปี ที่แล้ว วันที่ 22 พ.ค.2557 วันนั้นตนนั่งอยู่ในห้องประชมกองทัพบก ถนนวิภาวดี วันนั้นด้วยความเศร้าใจอย่างยิ่ง ตนต้องนั่งฟัง คำประกาศยึดอำนาจ จากอดีต ผบ.ทบ. ในขณะนั้น ซึ่งก็คือ นายกฯในขณะนี้

ผมฟังท่านยึดอำนาจนั้นก็คิดว่า ประชาชนคนไทยกว่า 70 ล้านคน ถูกคนไม่กี่คนยึดอำนาจ อย่างนี้หรือ จึงอยากจะเรียนต่อสื่อมวลชนว่าขอให้การกระทำเมื่อ 9 ปีที่แล้ว จากผู้อำนาจขอให้เป็นครั้งสุดท้ายของประเทศไทย ไม่ควรที่จะมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอีกแล้ว

อ่านข่าว : วินาทีประวัติศาสตร์ 8 พรรคลงนาม MOU ตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" ตัดมาตรา 112

แต่วันนี้ผมได้มาอยู่ในที่ประชุมนี้ รวมทั้งสื่อมวลชนด้วยเพื่อร่วมกันประกาศการกระจายอำนาจให้ประชาชนแทนที่จะยึดอำนาจของประชาชนและดีใจแทนประชาชนว่าเรากำลังจะได้อำนาจคืน วันนี้พวกเรามาเพื่อกระจายอำนาจ กระจายความหวังและกระจายความสุขให้ประชาชนของเราทุกคน

ผมจึงอยากจะวอนต่อทุกฝ่ายทุกคนที่อาจจะเห็นตรงกันหรือคิดต่างกันก็ได้ ขอให้ท่านให้โอกาสกับพวกเราที่อยู่ที่นี่ โดยนายพิธาเป็นนายกฯ ในเมื่อท่านให้โอกาสคนทำปฏิวัติตั้ง 9 ปี โดยไม่สามารถคัดค้านได้เลย หากวันนี้ท่านไม่ให้โอกาสพวกเรา ซึ่งเข้ามาโดยอำนาจของประชาชนและเราพร้อมที่จะทำงานเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน เพราะฉะนั้นจึงอยากวิงวอนทุกฝ่าย ท่านอาจไม่พอใจที่ไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งความต้องการได้บ้างไม่ได้บ้าง และการเจรจาการทำงานใด ๆ ไม่มีใครได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องมีการถอยคนละก้าว เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

ผมอยากให้พวกเราทำเพื่อประชาชน คนที่มีความหวังไม่ใช่คนหนุ่มสาวเท่านั้น แม้แต่ผม หรือคุณชูวิทย์ ซึ่งผมอายุ 79 ปีแล้ว และคนรุ่นราวคราวเดียวกันอีกจำนวนมาก มีความหวังอยากเห็นประเทศนี้เปลี่ยนแปลง
ใครมีอำนาจ ใครมีพลัง โปรดให้พลังนั้นให้คนที่อยากทำงานเพื่อประชาชนได้มีโอกาสทำงานให้ประชาชน
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

"สุดารัตน์" ลั่นรัฐบาลก้าวไกลผลักดันรัฐธรรมนูญ ที่มาจากปลายปากกา ปชช.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เรื่องการขจัดการรัฐประหาร ยืนยันในเรื่องนี้ ตั้งแต่เมื่อเข้ามาเป็น ส.ส. ครั้งแรกในปี 2535 ต้องบอกว่า ถ้าดูใน MOU จะพบว่าจะอยู่ในข้อ 1 คือ เราจะร่วมกันผลักดันรัฐธรรมนูญของประชาชน ซึ่งจะต้องไม่มาจากปลายกระบอกปืนของเผด็จการ แต่จะต้องมาจากปลายปากกาของประชาชน และต้องระบุและทำให้เป็นจารีตที่ทุกฝ่ายต้องยอมรับว่าการทำรัฐประหาร คือ กบฏ ต้องได้รับโทษสูงสุดและต้องไม่เกิดขึ้นอีก

พรรคการเมืองต้องทำ ทุกฝ่าย จะต้องดำเนินการในเรื่องนี้ ยืนยันว่า เราอยากให้การรัฐประหารในปี 57 เป็นการรัฐประหารครั้งสุดทายของประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เลือกตั้ง2566 : "ศิธา" ถือว่า MOU ยกระดับการเมืองไทยสูงขึ้น ขอ ส.ว. ฟังเสียงประชาชน

เลือกตั้ง2566 : เปิด (ร่าง) MOU ฉบับตั้งรัฐบาลก้าวไกลก่อนลงนาม 16.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง