3 จนท.ดีเอสไอขอมอบตัว ถูกหมายจับคดีค้นบ้านกงสุลใหญ่นาอูรู

อาชญากรรม
23 พ.ค. 66
11:37
490
Logo Thai PBS
3 จนท.ดีเอสไอขอมอบตัว ถูกหมายจับคดีค้นบ้านกงสุลใหญ่นาอูรู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอนุมัติหมายจับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเพิ่ม 3 คน คดีค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู เรียกรับผลประโยชน์ 10 ล้านบาท ขณะที่ตำรวจได้รับการประสานขอเข้ามอบตัวภายในวันนี้ (23 พ.ค.)

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2566 ศาลอาญาออกหมายจับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพิ่มอีก 3 คน กรณีค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู ประจำประเทศไทย ในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ก่อนปรากฏข่าวมีการเรียกรับผลประโยชน์ชาวจีนผิดกฏหมายภายในบ้านหลังดังกล่าว รวมเกือบ 10 ล้านบาท พร้อมปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดจนหลบหนีออกนอกประเทศไปได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดเฉพาะกิจ จำนวน 5 คน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากคณะพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม จึงดำเนินการขอศาลอาญาออกหมายจับ 3 คน โดยเป็นระดับผู้อำนวยการสำนักฯ และเจ้าหน้าที่ชำนาญการ

ในข้อหา ปลอมแปลงเอกสารทางราชการและใช้เอกสารปลอม, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต (มาตรา 157) ซึ่งทั้ง 3 คนติดต่อขอเข้ามอบตัวในเวลา 14.00 น.วันนี้ (23 พ.ค.) ที่สมาคมฯ พนักงานสอบสวน สโมสรตำรวจ โดยจะเดินทางไปสอบปากคำด้วยตัวเอง

สำหรับอดีตอธิบดีดีเอสไอ ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความผิด พนักงานสอบสวนจะตรวจสอบพยานหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติม แม้คำให้การต่างๆ ที่เคยให้ไว้จะไม่มีความสอดคล้องกันก็ตาม อีกทั้งเงินจำนวนกว่า 10 ล้านบาทที่มีการแจกจ่ายกันไป ปัจจุบันยังไม่พบว่าเงินกระจายไปที่ไหนบ้าง

อ่านข่าวอื่นๆ

ชี้แจงปมทำโทษ ตร.สุไหงโก-ลก ยืนกลางแดดนับชั่วโมง

เตรียมออกหมายเรียกคนใกล้ชิด "แอม" เหตุยุ่งหลักฐานคดี "ก้อย"

"แซน" ขึ้นศาลไต่สวนมูลฟ้องคดี "แม่แตงโม" หมิ่นประมาท เรียก 50 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง