รู้จัก "ก้าว Geek" ชุมชนออนไลน์ "ก้าวไกล" ใช้ระดมสมองวัยรุ่น-คนไอที

การเมือง
24 พ.ค. 66
13:46
4,239
Logo Thai PBS
รู้จัก "ก้าว Geek" ชุมชนออนไลน์ "ก้าวไกล" ใช้ระดมสมองวัยรุ่น-คนไอที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" เปิดพื้นที่โลกดิจิทัลในเซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" จากฝืมือ "ณัฐพงษ์" แคนดิเดต รมว.ดิจิทัลฯ สร้างชุมชนแลกเปลี่ยนร่วมกันผลักดันนโยบายพรรค จากกลุ่มคนรุ่นใหม่และคนสายไอที ยอดสมาชิกกว่า 1.9 แสนคน

หลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล เปิดบัญชีในสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มอีก 1 แพลตฟอร์ม ใน Discord เซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" ที่เรียกได้ว่า เป็นชุมชนของคนเล่นเกม โดยมียอดสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 196,618 คน (24 พ.ค.2566) 

เซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" ชุมชนในโลกออนไลน์ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นชุมชนที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม โดยกลุ่มผู้ใช้มักเป็นเยาวชนและกลุ่มวัยทำงาน ไปจนถึงกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเล่นเกม และเทคโนโลยีที่ใช้เป็นแหล่งในการแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ในหลายรูปแบบ

เซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" ในแพลตฟอร์ม Discord ถูกตั้งขึ้นโดย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล และ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 13 ที่มีกระแสข่าวว่า จะเป็นแคนดิเดต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยใช้ยูสเซอร์เนมว่า "tee4cute" ในการเปิด เซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek"

นอกจากนี้ยังพบว่า ยูสเซอร์เนม "tee4cute" ปรากฏอยู่ในหลายแพลตฟอร์มในโลกออนไลน์ ทั้ง Twitter, Instagram, Tiktok, GitHub และ Clubhouse

ทั้งนี้ นายณัฐพงษ์ได้โพสต์วัตถุประสงค์ในการสร้างเซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" โดยมุ่งหวังจะให้เป็น Open Source Community ภายใน 4 ปี โดยมีวาระทางสังคมที่สำคัญคือ นโยบายภาครัฐ นโยบายทางการเงิน และอื่น ๆ

ทั้งนี้ การเข้าร่วมจะให้สมาชิกสามารถแนะนำตัว และแจ้งทักษะ ความถนัด และประสบการณ์การทำงาน รวมถึงผลงานด้านเทคโนโลยีที่เคยทำ ซึ่งมีห้องที่เปิดให้พูดคุยในหลายประเด็น ทั้งสุราก้าวหน้า, กลุ่มงานเกี่ยวกับงานดิจิทัล การออกแบบ ดิจิทัลแพลตฟอร์มของภาครัฐ ให้รองรับการใช้งานสำหรับคนทุกกลุ่ม ไปจนถึงกฎหมายและเทคนิคด้านความปลอดภัยของไซเบอร์ ไปจนถึงการเปิดรับสมัครผู้ช่วย ส.ส. และอื่น ๆ

รวมถึงยังมีบุคคลในแวดวงการเมือง และที่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลเข้ามาอยู่ในชุมชนแห่งนี้อีกหลายคน

ทั้งนายไกลก้อง ไวทยการ อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันอยู่ในคณะทำงานของก้าวหน้า ที่พยายามผลักดันเรื่องนโยบายดิจิทัลท้องถิ่น ทั้งน้ำประปาดื่มได้ และ Digital Tranformation ในท้องถิ่น และการสร้าง Ecosystem เพื่อให้เกิด Smart City

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 พรรคก้าวไกล

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ว่าที่ ส.ส.กรุงเทพ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนในประเด็นเกี่ยวกับสุราก้าวหน้า

นายนิธิกร บุญยกุลเจริญ (ปาล์ม) อดีตผู้สมัคร ส.ก.เขตบางบอน และสมาชิกพรรคก้าวไกล อยู่ร่วมในชุมชนนี้ด้วยในยูสเซอร์เนม @PalmNitikorn

นอกจากนี้ยังมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ ฐานะรองผู้ว่าฯ กทม.ที่เข้าร่วมในยูสเซอร์เนม @sanon ที่เปิดพื้นที่ให้นำเสนอโครงการของ กทม. เพื่อให้รัฐบาลนำไปปรับใช้และต่อยอด

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในกลุ่มเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าว แอดมินได้สงวนสิทธิการใช้ดิสคอร์ดนี้ (ตามกฎของดิสคอร์ด) ของผู้ที่อายุไม่ถึง 13 ปี เพื่อป้องกันอันตรายจากบุคคลที่ไม่รู้จัก

กิจกรรมในชุมชน "ก้าว Geek" ช่วงแรกตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พ.ค.2566 คือ การเกาะติดการนับคะแนนเลือกตั้ง ไปจนถึงการพูดคุยกับ ส.ว.(ไม่ระบุชื่อ) ถึงแนวทางการโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ที่ยังมีข้อกังวลในเรื่องของการแก้ไข ม.112

ณ ปัจจุบัน เซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" ยังคงมีความเคลื่อนไหว โดยเฉพาะประเด็นทางการเมือง การขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนภายในชุมชน รวมถึงการแจ้งข่าวสารหรือชี้แจงให้กับผู้ติดตาม เช่น กรณีการยกเลิกดีลการดึงพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ ยอดของผู้ติดตามในโลกออนไลน์ของพรรคก้าวไกล รวมแล้วมีนับล้าน เช่น เฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล มียอดผู้ติดตาม 1.2 ล้านคน ทวิตเตอร์พรรคก้าวไกล มียอดผู้ติดตามราว 7.5 แสนคน

ขณะที่บัญชี Instagram พรรคก้าวไกล มียอดผู้ติดตาม 2.87 แสนคน ช่องยูทูปพรรคก้าวไกล มียอดผู้ติดตาม 3.3 แสนคน และ Discord เซิร์ฟเวอร์ "ก้าว Geek" มียอดสมาชิก 1.9 แสนคน

สำหรับ Discord คือ การให้บริการ VoIP และ การส่งข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ โดยผู้ใช้งานจะสามารถสื่อสารด้วยการโทรด้วยเสียง การสนทนาทางวิดีโอ การส่งข้อความ สื่อและไฟล์ในการแชตส่วนตัว โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่เรียกว่า "เซิร์ฟเวอร์" โดย Discord เปิดตัวครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2015 โดย Discord Inc. ให้บริการใน 30 ภาษาทั่วโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : “ด้อมส้ม” ระดมแคมเปญ “31” สะเทือนโลกออนไลน์ ดัน “ก้าวไกล” เข้าสภาฯ 

 เลือกตั้ง2566 : "ปิยบุตร" โพสต์ "ก้าวไกล" ต้องไม่เสียตำแหน่ง ปธ.สภาฯ

เลือกตั้ง2566 : "ชลน่าน" มั่นใจ MOU 8 พรรคไม่เข้าข่ายครอบงำ

เลือกตั้ง2566 : "รังสิมันต์" ย้ำ "ก้าวไกล" ไม่ปล่อยตำแหน่ง "ปธ.สภาฯ" ให้พรรคอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง