เลือกตั้ง2566 : รู้จัก "ศิริกัญญา" ตัวเต็งหญิงคนแรก นั่ง รมว.คลัง

การเมือง
25 พ.ค. 66
13:22
7,886
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : รู้จัก "ศิริกัญญา" ตัวเต็งหญิงคนแรก นั่ง รมว.คลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"ศิริกัญญา ตันสกุล" ถือเป็นบุคคลสำคัญของก้าวไกล แม้ยังไม่มีการยืนยันถึงสัดส่วนเก้าอี้ รมว.ที่แน่ชัด แต่โผที่หลุดออกมาตรงกับที่หลายคนจับตา "ศิริกัญญา" ตัวเต็งนั่ง รมว.คลังหญิงคนแรก ซึ่งล่าสุดทำหน้าที่แถลงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล พร้อมย้ำว่าพรรคต้องได้ตำแหน่ง "ประธานสภา" เพื่อผลัก 3 วาระสำคัญ กฎหมาย 45 ฉบับ และขับเคลื่อนนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน

ศิริกัญญา หรือไหม อายุ 42 ปี ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค เป็นปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 3 รองจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายชัยธวัช ตุลาธน

จบการศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท สาขา Economics, Market and Organization, Toulouse School of Economics

เริ่มต้นการทำงานเป็นนักวิจัยสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย-TDRI จากนั้นเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัย สถาบันอนาคตไทยศึกษา และเข้าสู่สนามการเมืองในปี 2561 เป็นผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ จนได้รับความไว้วางใจได้รับเลือกเป็น ส.ส. 2 สมัย

ศิริกัญญา เป็นอีกหนึ่ง "ดาวสภา" ที่ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเฉพาะประเด็นปัญหาเศรฐกิจ ปากท้อง และการใช้งบประมาณของรัฐบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "ศิริกัญญา" แถลงย้ำก้าวไกลต้องได้ตำแหน่ง "ประธานสภา" 

เลือกตั้ง2566: "จาตุรนต์" ดับชนวนร้อนลั่นดับไฟในบ้าน 2 พรรค-เร่งตั้งรัฐบาล 

เลือกตั้ง2566 : เกาะติดความเคลื่อนไหวขั้ว "เพื่อไทย" ผ่านโซเชียลระหว่างจัดตั้งรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง