สหรัฐฯ-คิวบาปัดข่าวแผนจีนสร้างสถานที่สอดแนมในคิวบา

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 66
12:44
249
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ-คิวบาปัดข่าวแผนจีนสร้างสถานที่สอดแนมในคิวบา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ-คิวบาปฏิเสธรายงานข่าวของสื่ออเมริกันที่ระบุว่าจีนมีแผนสร้างสถานีดักฟังในคิวบา ซึ่งจะเปิดทางให้จีนสามารถสอดแนมการสื่อสารในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ได้

วันนี้ (9 มิ.ย.2566) หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล อ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาที่เข้าถึงข้อมูลข่าวกรองลับ โดยระบุว่า จีนและคิวบาเห็นชอบร่วมกันในหลักการ ซึ่งจีนจะจ่ายเงินให้คิวบาหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้คิวบาเปิดทางให้จีนสร้างสถานีดักฟังอิเล็กทรอนิกส์

สถานีดังกล่าวจะทำให้จีนสามารถสอดแนมการสื่อสารในรัฐฟลอริดาที่อยู่ห่างออกไปเพียง 160 กิโลเมตร รวมทั้งพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีศูนย์บัญชาการกลางและฐานทัพตั้งอยู่ได้

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ไม่ได้รับทราบถึงแผนการดังกล่าวของจีน และชี้ว่ารายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ไม่ถูกต้อง

ท่าทีนี้สอดคล้องกับการเปิดเผยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคิวบา ซึ่งระบุว่า รายงานข่าวดังกล่าวคือเรื่องโกหกที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กุขึ้น เพื่อบั่นทอนเสถียรภาพของคิวบา และเป็นข้ออ้างในการยกระดับการปิดล้อมทางเศรษฐกิจให้รุนแรงมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ช็อกฝรั่งเศส! ชายซีเรียลี้ภัยไล่แทงคนในสวนสาธารณะ เด็กเจ็บ 4

นักวิทย์ชี้ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ในมหาสมุทรแปซิฟิกเริ่มแล้ว

รัสเซีย-ยูเครน ปัดอยู่เบื้องหลัง "เขื่อนโนวา คาคอฟกา" แตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง