เปิดประวัติ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” น้ำดับไฟ จบศึก “ปธ.รัฐสภา”

การเมือง
3 ก.ค. 66
16:04
2,008
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” น้ำดับไฟ จบศึก “ปธ.รัฐสภา”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ในที่สุดก็ได้ข้อยุติ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา”หัวหน้าพรรคประชาชาติ คว้าเก้าอี้ ประธานรัฐสภาไปครอง ซึ่งไม่เหนือความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านี้ “ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ เคยเสนอให้หัวหน้าพรรคเล็กดำรงตำแหน่งนี้เพื่อเป็นทางออกในการยุติข้อขัดแย้ง

และหากข้อตกลงเป็นเช่นนี้ แสดงว่า ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ยอมถอยกันคนละก้าว โดยเพื่อไทยไม่เสนอชื่อ “สุชาติ ตันเจริญ” และก้าวไกล ไม่เสนอชื่อ “ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ “หมออ๋อง”

นั่นหมายความว่า ข้อความที่ “มดดำ” คชาภา ตันเจริญ ที่โพสต์ข้อความระบุว่า “พ่อ ภูมิใจนะที่พ่อ ยังเชื่อลูกคนนี้บ้าง หนูเชื่อบนเส้นทางประชาธิปไตย ยังสวยงามเสมอ ภูมิใจที่เป็นลูกพ่อ”

นัยทางการเมืองที่ลูกชาย “สุชาติ ตันเจริญ” สื่อออกมาได้รับการตอบรับจากด้อมส้มและเหล่าแฟนคลับไม่น้อย และส่อให้เห็นว่า อาจมีข้อตกลงอะไรบางอย่างหรืออาจเกรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหากพรรคเพื่อไทยยังดึงดันจะส่ง “สุชาติ” เข้าชิงประธานสภา

แต่การเมือง คือ เรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ ขณะที่ “ประชาชาติ” แม้จะเป็นพรรคเล็ก แต่เส้นทางการเติบโตทางการเมืองในพื้นที่ภาคใต้

ปฏิเสธไม่ได้หากจะถูกมองเป็นพรรคสาขาของเพื่อไทยด้วยเหตุที่ว่า “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” เคยเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยก่อนจะมาเป็นเพื่อไทย

และหากพิจารณาความเหมาะสม ทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ ก็เหนือชั้น เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

รมว.กระทรวงคมนาคม 2 สมัย , รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอดีตประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 24 พ.ย.2539 – 27 มิ.ย.2543

หากพลิกประวัติการศึกษา “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ในวัยหนุ่มไม่ธรรมดา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและครุศาสตรมหาบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน

หลังเรียนจบมีอาชีพรับราชการครู เป็นครูใหญ่ โรงเรียนอัตตัรกียะห์ อิสลามียะห์ จ.นราธิวาส ขณะอายุเพียง 20 ปี เติบโตตามลำดับ เป็น อาจารย์ประจำวิทยาลัยครูสงขลา อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลา อาจารย์พิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และรองอธิการบดี วิทยาลัยครูสงขลา

ก่อนเบนเข็มเข้าถนนการเมือง เปิดตัวกับพรรคกิจสังคม ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและแกนนำ กลุ่มวาดะห์ ไปเข้าสังกัด พรรคประชาธิปัตย์ และต่อมาย้ายร่วมกับพรรคประชาชน และ พรรคความหวังใหม่ของ “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ โดย “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” รับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ในฐานะตัวแทนผู้นำกลุ่มวาดะห์ แทน “นายเด่น โต๊ะมีนา”

และเป็นเลขาธิการพรรคในเวลาต่อมา และเมื่อทักษิณ ชินวัตร ประกาศตั้งพรรคไทยรักไทยในปี 2545 พรรคความหวังใหม่ภายใต้การนำของ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ได้ยุบรวมกับพรรคไทยรักไทยและรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

ในปี 2549 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีจากคดียุบพรรคฯ แต่ยังคงมีบทบาทให้คำแนะนำ ส.ส.กลุ่มวาดะห์ ซึ่งย้ายจาก พรรคไทยรักไทย ไปสังกัดพรรคประชาราช ช่วงหนึ่ง

ปี 2550 พา ส.ส.กลุ่มวาดะห์ จำนวนหนึ่งย้ายไปอยู่พรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่มี “สมศักดิ์ เทพสุทิน” เป็นหัวหน้าพรรคฯและย้ายสังกัด ไปอยู่พรรคพลังประชาชน ต่อในปี 2555 หลังจากพ้นจากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง นายวันมูหะหมัดนอร์ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ปี 2557 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 13 ต่อมาปี 2561 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาชาติโดยดึง ส.ส. กลุ่มวาดะห์มาทั้งหมด

และในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคประชาชาติได้ส่ง ส.ส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ได้ ส.ส.ระบบเขต 6 ที่นั่งและได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อคนเดียวคือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา

และผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 พรรคประชาชาติ ภายใต้การนำของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ในวัย 79 ปี ไม่เพียงคว้าชัยเก้าอี้ ส.ส. เขตถึง 7 ที่นั่งและ ส.ส. บัญชีรายชื่ออีก 2 ที่นั่ง เบ็ดเสร็จ 9 ที่นั่ง

จำนวน ส.ส. อาจเป็นพรรคเล็กแต่ใหญ่กว่า “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ที่มีจำนวน ส.ส. มากกว่า เพราะไม่เช่นนั้น จะไม่ถูกดันให้เป็น “ประธานรัฐสภา” เป็น “น้ำดับไฟ” ศึกชิงบัลลังก์ร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุป "ปธ.สภาฯ" เชื่อประชาชนไม่ผิดหวัง

“ธรรมนัส” ยันโหวตประธานสภาฯ พปชร.40 เสียง ไปทางเดียว

“วันนอร์” เชื่อไม่ฟรีโหวต “ประธานสภาฯ” มั่นใจ 2 พรรคตกลงกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง