โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30

การเมือง
19 ก.ค. 66
09:32
17,251
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประชุมรัฐสภาครั้งที่ 2 จับตาอภิปรายปมโหวตชื่อซ้ำ "พิธา" นายกรัฐมนตรีรอบ 2 ต้องเปิดอภิปราย 2 ชั่วโมง เพื่อให้ถกปมข้อบังคับที่ 41 ก่อนลงมติกระบวนการเลือกนายกฯ

ถ่ายทอดสด โหวตนายกรอบ 2 “พิธา” ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 | 19 ก.ค. 66

วันนี้ (19 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่อาคารรัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดา สส.และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ทยอยเดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อเตรียมร่วมประชุมรัฐสภาครั้งที่ 2 เช่น นายสุทิน คลังแสงจากพรรคเพื่อไทย นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนสว.ที่เดินทางมาแล้ว เช่น นายจเด็จ อินสว่าง นายมณเฑียร บุญตัน 

ต่อมาเวลา 09.30 น.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 วาระสำคัญ คือพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ครั้งที่ 2

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ต้องจับตาที่ประชุมรัฐสภา จะใช้ข้อบังคับข้อที่ 41 หรือไม่ หรือจะใช้ข้อบังคับหมวด 9 โดยต้องอธิปรายก่อน 2 ชั่วโมงก่อนลงมติเรื่องกระบวนการเลือกนายกฯ รอบ 2 ว่าจะสามารถเสนอรายชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้หรือไม่ 

เนื่องจากมีความเห็นว่าญัตติที่เสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีตกไปแล้ว ไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้ ยกเว้นเป็นญัตติใหม่หรือเรื่องใหม่ เสนอเข้ามา

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30

เสนอชื่อ "พิธา"โหวตรอบ 2 

ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอหารือต่อที่ประชุมรัฐสภา เรื่องการเสนอชื่อผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นนายกฯ และผู้เสนอต้องมีผู้รับรองตามข้อบังคับคือ 50 คน และการรับรองนี้จะไม่ใช้การยกมือแต่เป็นการลงคะแนน โดยใช้บัตรกดและแสดงตนผู้ที่ต้องการรับรอง ให้กดแสดงตน และผู้ที่ไม่ต้องการรับรอง จะเสียบบัตรหรือไม่เสียบบัตรแสดงตนก็ได้ เฉพาะ สส. ส่วน สว.ไม่ต้องกดรับรอง

ต่อมาเวลา 09.38 น.นายสุทิน คลังแสง เสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกคนที่ 30 ทำให้ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นประท้วงต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุรัฐสภากำลังทำผิดข้อบังคับที่ 41 ที่บัญญัติว่าญัตติใดที่ตกไปแล้วห้ามเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน ยกเว้นญัตติที่ยังไม่ลงมติ และได้มีการลงมติเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ดังนั้นการที่สภาบัญญัติไว้จึงถือเป็นกฎหมาย สถานะเทียบเท่า พ.ร.บ.และเป็นกฎหมายที่ต้องยึดถือปฏิบัติ

ขณะที่ รังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล ระบุว่ากรณีนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบวาระของที่ประชุมในการเลือกนายกฯ ส่วนที่ผู้อภิปรายหารือเรื่องการยื่นญัตติซ้ำนั้น ไม่ถูกต้อง สุ่มเสี่ยงผิดขั้นตอนรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ประธานรัฐสภา ระบุว่า การอภิปรายดังกล่าวยังอยู่ในข้อบังคับ

ต่อมานายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เพื่อไทย ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการแสดงตนและรับรองญัตติก่อน จากนั้นจึงเดินหน้าอภิปรายว่าการเสนอชื่อนายพิธา ขัดข้อบังคับที่ 41 หรือไม่

จากนั้นเวลา 09.44 น. ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้มีการรับรองการเสนอชื่อนายพิธา โดยให้สมาชิกเสียบบัตรแสดงตน

เวลา 09.50 น.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร รายงานผลลงคะแนนรับรองเสนอชื่อ "พิธา" นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยให้ สส.เสียบบัตรลงมติจำนวน 291 และทางวาจา 13 รวม 304 คน ถือว่ารับรองถูกต้อง

ติดตามผลคะแนนโหวตได้ที่ www.thaipbs.or.th/election66

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "สุทิน" ลุ้นตีความข้อบังคับ 41 ชงชื่อ "พิธา"

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "มณเฑียร" ไม่ออกความเห็น ปมเสนอ "พิธา" รอบ 2 ได้หรือไม่

ชมย้อนหลัง ประชุมสภา โหวตนายก "พิธา" ครั้งที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง