จับกระแสการเมือง : 11 ส.ค.2566 นอมินีรอสัญญาณ "เพื่อไทย" เปิดไฟเขียวส่งเทียบเชิญ

การเมือง
11 ส.ค. 66
16:29
673
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : 11 ส.ค.2566 นอมินีรอสัญญาณ "เพื่อไทย" เปิดไฟเขียวส่งเทียบเชิญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม้จะเป็นผู้เปิดประเด็น พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียงจะยกมือโหวตนายกฯให้พรรคเพื่อไทย แต่ “ไผ่ ลิกค์” สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคฯ กลับบอกว่า “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯไม่ได้สั่ง แต่ทุกคนในพรรคเห็นตรงกันว่า

เมื่อพรรคก้าวไกลไม่ช่วย เราเลยออกมาเพื่อให้คลายตัว ตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ โดยโหวตนายกฯให้เพื่อไทย แต่ไม่เรียกร้องที่จะมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

เป็นลีลาและจังหวะการเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ทำให้ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร ตกเป็นเป้าโจมตี เพราะการกดปุ่มเปิดไฟเขียวปล่อยผ่าน หากไม่ได้รับสัญญาณ ใช่จะทำได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะพรรคฯที่มีเลขาธิการฯชื่อ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

อ่านข่าว "ภูมิธรรม" ขอบคุณ 40 เสียง พปชร.หนุนเพื่อไทย โต้ดีลร่วมรัฐบาล 

ขณะที่สัญญาณการตอบรับจาก “ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เคยประกาศว่า หลังวันที่ 17 ส.ค.จะสามารถรวบรวมเสียงเพื่อตั้งรัฐบาลได้แบบม้วนเดียวจบ เพื่อเดินหน้าสู่การเป็นรัฐบาล ปิดฉากรัฐบาลรักษาการที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯรัฐมนตรี กำกับดูแลหลังการเลือกตั้งมาเกือบ 3 เดือน

โดยพรรคเพื่อไทยได้แสดงความมั่นใจมาก ตอกย้ำด้วยการออกแถลงการณ์ ให้คณะรัฐมนตรียุติการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ไปจนถึง ปลัดกระทรวง ที่ให้ชะลอการจัดระบบกำลังของข้าราชการในกระทรวง เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่

อ่านข่าว "เพื่อไทย" เบรก ครม.รักษาการ แต่งตั้งโยกย้าย ขรก.ระดับสูง 

ขณะที่ฝั่งแรกของพรรค “ลุงป้อม” แจ้งผ่านนอมินีว่า พปชร.พร้อมโหวตให้ทุกเสียง แต่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็มีเสียงจาก “สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งเพิ่งไปเตะบอลกระชับมิตรกับลูกน้องเก่า “แด๊ก” ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกว่า “หากจะมาอย่างสมศักดิ์ศรีนักการเมือง จะต้องมาทั้งพรรคฯ ไม่มาแบบงูเห่า”

อ่านข่าว "ธนกร" รับ "สมศักดิ์" ทาบร่วมรัฐบาลจริง - รทสช. ไร้งูเห่า 

ในขณะที่ ธนกร ก็เด้งรับเต็มที่ โดยระบุว่า “ไม่มีงูเห่า ถ้าไปก็ต้องไปทั้งพรรคเพราะการเมืองมันควรเป็นอารยธรรมทางการเมืองที่ดี แม้ว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ควรที่จะมีงูเห่า งูจงอาง อะไรแล้ว"

สอดคล้องกันเป็นจังหวะกับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แม้จะบอกว่า การโหวตนายกฯและะการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ต้องรอมติพรรค แต่สิทธิในการโหวตเป็นของ สส.ที่ต้องการให้ประเทศเดินหน้า เป็นสิ่งที่นักการเมืองและพรรคการเมืองควรทำ

ต่างจาก “ตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยังไม่ฟันธง เพราะยังไม่ได้รับเทียบเชิญทางการจากพรรคเพื่อไทย แต่หากมีการติดต่อมา เพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน รวมถึงต้องดูทัศนคติและนโยบายด้วย

แต่กระนั้นก็ไม่วาย มีกระแสข่าวว่า พรรค 2 ลุงที่ลุงแรกยังอยู่ และลุงที่ 2 “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะวางมือการเมืองไปแล้ว ได้แบ่งเค้กลงตัว ได้โควต้าไปฝั่ง 3-4 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการฯและรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะเป็นจริงตามนั้นหรือไม่

อ่านข่าว "พีระพันธ์ุ" กั๊กโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทย-ยันไม่ถูกทาบทาม 

ขณะที่ ฝั่งของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขณะนี้ยังไม่ได้หัวหน้าพรรคฯหลังการประชุมพรรคล่มไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็มีท่าทีที่น่าสนใจจาก เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยอมรับว่า ไปพบกับทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จริง และให้ความเห็นในการร่วมรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อที่จะผลักดันนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน

ส่วนเรื่องการโหวตนายกฯ กับเรื่องร่วมจัดตั้งรัฐบาล นั้น เดชอิศม์ บอกว่า คนละเรื่อง เพราะการโหวตนายกฯ เป็นมติที่ประชุม สส.จำนวน 25 เสียง ว่าจะมีมติอย่างไร แต่หากเป็นเรื่องเข้าร่วมรัฐบาลก็จะต้องเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับ สส.ซึ่งจะมีการประชุมกันก่อนการลงมติ แบะท่ารอร่วม แต่ยังไม่มีสัญญาณว่า เพื่อไทยจะตัดสินใจอย่างไร

ส่วน สว.สายแข็ง “วันชัย สอนศิริ”ซึ่งออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า เมื่อหมดเรื่อง ม.112 และพรรคก้าวไกล แล้ว เห็นว่าประเทศต้องเดินหน้า และมีสัญญาณที่ชัดจากเพื่อน สว.ส่วนใหญ่ว่า

"ใครรวมเสียงส่วนใหญ่ได้ จะเลือกคนนั้นพรรคนั้นเป็นนายกฯ" แน่นอน สัญญาณครั้งนี้จากทุกสายชัดยิ่งกว่าชัด โหวตนายกฯ ครั้งหน้าจากเพื่อไทยผ่านฉลุย สว.เต็มคาราเบล

ต่างจาก “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการ พรรคก้าวไกล บอกว่า แม้จะพูดคุยเรื่องการโหวตช่วยเพื่อไทยกับ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่เป็นเพียงการรับฟังยังไม่ได้มีข้อสรุปแต่อย่างใดและคงต้องหารือกันอีกครั้งในการประชุม สส.ครั้งต่อไป

และหากจับยามสามตา ตามปฏิทินการเมือง หลังวันที่ 16 ส.ค.ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องมติรัฐสภาห้ามโหวตนายกฯ ซ้ำละเมิดสิทธิหรือไม่ ต้องมาลุ้นกันว่า หากมีการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ เพื่อไทยจะสามารถรวมเสียงสนับสนุนจากทุกฝ่าย เพื่อสลายขั้วและโหวตนายกได้แบบม้วนเดียวจบได้ตามที่พูดไว้หรือไม่

อ่านข่าว 

"ไผ่ ลิกค์" ยันพปชร.ขน 40 สส.โหวตนายกฯ เพื่อไทย  

"พิธา" เผยยังไม่พิจารณาโหวตนายก จาก "เพื่อไทย" ขอคิดรอบคอบ 

 "อิ๊งค์" อุบคำตอบคุยก้าวไกล - "พิธา" ยังไม่เคาะโหวตนายกฯ  

 จับกระแสการเมือง : 10 ส.ค.2566 จัดตั้งรัฐบาลสลายขั้ว - ก้าวไกลNOโหวตเพื่อไทย? 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง