สัมพันธ์ "แคนาดา-อินเดีย" ร้าวหนัก-ตกต่ำถึงขีดสุด ?

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 66
12:57
1,460
Logo Thai PBS
สัมพันธ์ "แคนาดา-อินเดีย" ร้าวหนัก-ตกต่ำถึงขีดสุด ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาสัมพันธ์แคนาดากับอินเดีย หลังผู้นำแคนาดากล่าวหารัฐบาลอินเดียเกี่ยวข้องกับการสังหารนักเคลื่อนไหวชาวซิกข์ ขณะนี้สถานการณ์ส่อเค้าบานปลายหลังมีการตอบโต้กันทางการทูต

ความขัดแย้งระหว่าง "แคนาดา" กับ "อินเดีย" สืบเนื่องจากกรณี จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวหาว่าอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้นำศาสนาซิกข์ในแคนาดา ส่งผลให้เกิดประเด็นความขัดแย้งตามมา เริ่มตั้งแต่ต่างฝ่ายต่างขับไล่นักการทูตของอีกฝ่ายออกนอกประเทศ

ขณะนี้ลุกลามถึงขั้นกระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกมาแสดงความกังวลถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชัง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองและการใช้ความรุนแรง ซึ่งจะกระทบต่อความปลอดภัยของชาวอินเดียในแคนาดา นอกจากนี้ยังเตือนให้พลเรือนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงในแคนาดาด้วย หลังพบภัยคุกคามที่พุ่งเป้ามาที่นักการทูตและชุมชนชาวอินเดียที่ไม่สนับสนุนแนวคิดต่อต้านอินเดีย

ขณะที่ Indian National Congress ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ออกมาผสมโรงหนุนหลังรัฐบาล โดยวิพากษ์วิจารณ์นายกฯ แคนาดา ว่าปกป้องผู้ก่อการร้ายและเห็นอกเห็นใจกลุ่มแบ่งแยกดินแดน พร้อมทั้งประกาศว่าการต่อสู้กับการก่อการร้ายของอินเดียเป็นสิ่งที่ประนีประนอมไม่ได้

อ่านข่าว : ประท้วงหนัก! อินเดียขับทูตแคนาดา ตอบโต้ถูกกล่าวหาเอี่ยวสังหารผู้นำซิกข์

ชนวนเหตุความขัดแย้งล่าสุดของ 2 ประเทศมาจาก "ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์" วัย 45 ปี ถูกมือปืนสวมหน้ากาก 2 คน ยิงเสียชีวิตนอกเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

นิจจาร์ ถือเป็นนักเคลื่อนไหวสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในอินเดียระดับแถวหน้าของแคนาดา โดยถูกอินเดียขึ้นบัญชีเป็นผู้ก่อการร้าย ตั้งแต่เดือน ก.ค.2020 ด้วยเหตุผลว่าพยายามบั่นทอนเสถียรภาพของอินเดีย ผ่านการสนับสนุนกองกำลังต่อต้านรัฐในปัญจาบและการสร้างคาลิสถาน ซึ่งจะก่อให้เกิดความแตกแยกท่ามกลางชุมชนที่แตกต่างในประเทศ

สาเหตุที่ทำให้เหตุสังหารเมื่อ 3 เดือนก่อน กลายมาเป็นประเด็นร้อนในขณะนี้ เป็นเพราะผู้นำแคนาดา เปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองกำลังสอบสวนข้อกล่าวหาที่เชื่อถือได้ ซึ่งเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่อินเดียเข้ากับเหตุลอบสังหารที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ทรูโดยังเรียกร้องให้อินเดียจริงจังกับการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสังหารในครั้งนี้ แม้จะยืนยันว่ารัฐบาลแคนาดายังไม่ฟันธงและจะร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองอื่นๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบกรณีนี้

ทั้งนี้ มีชาวซิกข์ทั่วโลกกว่า 25 ล้านคน มากกว่าครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในรัฐปัญจาบของอินเดีย ขณะที่แคนาดามีชุมชนชาวซิกข์ที่ใหญ่ที่สุดนอกรัฐปัญจาบ ด้วยจำนวนประชากรกว่า 770,000 คน ทำให้การเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ในแคนาดาถือเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับรัฐบาลอินเดีย

อินเดีย มองว่า รัฐบาลแคนาดายอมปล่อยให้กลุ่มชาวซิกข์สุดโต่งเคลื่อนไหวเพื่อสร้างรัฐอิสระในอินเดีย และที่สำคัญคือกลุ่มชาวซิกข์มีอิทธิพลทางการเมืองในแคนาดาอยู่มากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับอินเดียเริ่มเลวร้ายลงตั้งแต่ช่วงการประชุม G20 ที่กรุงนิวเดลี หลังจาก นเรนดรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ใช้โอกาสหารือกับผู้นำแคนาดา แสดงความกังวลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวต่อต้านอินเดียของกลุ่มสุดโต่งในแคนาดาที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จุดนี้ส่งผลให้ทางการแคนาดาระงับการเจรจาข้อตกลงทางการค้ากับอินเดีย และยกเลิกแผนการเยือนในเดือน ต.ค.นี้ด้วย ซึ่งส่งผลในเชิงลบต่อความพยายามในการยกระดับความร่วมมือทางการค้าของ 2 ประเทศ

สำหรับแนวคิดการแยกตัวและตั้งรัฐอิสระขึ้นมาใหม่ของชาวซิกข์ภายใต้ชื่อ "คาลิสถาน" เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยอินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ แต่การคุมเข้มของรัฐบาล โดยเฉพาะเหตุรุนแรงในช่วงทศวรรษที่ 1980 ทำให้การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่เกิดขึ้นนอกประเทศ

 

อ่านข่าวที่อื่นๆ

"อิหร่าน" ผ่านกฎหมายเพิ่มโทษหญิงแต่งกายไม่เหมาะสม

ถูกฉาบด้วยสีดอกเลา "ญี่ปุ่น" ขึ้นแท่นแชมป์ผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง