เอาผิด 16 เจ้าหน้าที่ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่-รับส่วยพลุมูโนะ

อาชญากรรม
23 ก.ย. 66
12:11
1,018
Logo Thai PBS
เอาผิด 16 เจ้าหน้าที่ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่-รับส่วยพลุมูโนะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่สรุปคดีโกดังพลุระเบิดที่มูโนะ จ.นราธิวาส พบเจ้าหน้าที่ผิด ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และรับส่วย 16 ราย พร้อมเอาผิด 7 บริษัทลักลอบนำเข้าพลุดอกไม้ไฟขายให้เจ้าของโกดัง

วันนี้ (23 ก.ย.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางไปยัง สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อประชุมสรุปคดีโกดังพลุระเบิดในพื้นที่บ้านมูโนะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 389 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 649 หลังคาเรือน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย น.ส.ปียะนุช พึ่งวิรวัฒน์ เจ้าของโกดัง นายสมปอง ณะกุล ผู้ดูแลโกดัง และนายปฐมพร พรหมสกุล ช่างรับเหมา ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และร่วมกันก่อสร้างดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต พนักงานสอบสวนได้สอบพยาน 822 ปาก สรุปสำนวนส่งอัยการไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังสืบสวนพบว่า มีการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบการนำเข้า จำหน่าย และเก็บรักษาดอกไม้ไฟ บางรายเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย จึงดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐรวม 16 ราย เป็นตำรวจ 4 นาย เจ้าหน้าที่ อบต. 4 คน เจ้าหน้าที่ศุลกากร 7 คน และเจ้าหน้าที่ทหาร 1 นาย ผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ส่วนการลักลอบจำหน่ายดอกไม้ไฟ พบว่ามาจากผู้ค้าหลายรายทั้งในเขดพื้นที่สงขลา กรุงเทพฯ และปริมณฑล จากเครือข่ายจำนวน 7 บริษัท ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาและบางส่วนรับสารภาพแล้ว จะดำเนินการเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้าทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคม อบต.จี้ "บิ๊กโจ๊ก" แจงปมประกาศจับ-เอาผิด อบต. มูโนะ 

ส่งฟ้องศาล "สามี-ภรรยา" เจ้าของโกดังพลุมูโนะ เจอ 4 ข้อหาหนัก 

โกดังพลุระเบิดตลาดมูโนะ นราฯ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 เจ็บ 115 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง