"จุลพันธ์" เผยแถลงความชัดเจน "คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต" บ่ายนี้

การเมือง
3 ต.ค. 66
09:52
258
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" เผยแถลงความชัดเจน "คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต" บ่ายนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" เผยบ่ายนี้แถลงความชัดเจน คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมจัดแพ็คเกจดึงดูด ขรก.แบ่งเงินเดือนสองงวด เชื่อทำให้เกิดความคล่องตัว ย้ำเข้าร่วมหรือไม่ถือเป็นสิทธิ์

วันนี้ (3 ต.ค.66) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รมช.คลัง) กล่าวถึงการเสนอตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า คณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ดูตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่กรอบโครงการ รายละเอียดที่มางบประมาณ

โครงสร้างและกลไกที่จะใช้ รวมถึงการติดตามตรวจสอบประเมินผลในขั้นสุดท้าย จึงเป็นคณะกรรมการที่จะอยู่ยาวจนเสร็จสิ้นภารกิจ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงความชัดเจนเรื่องการตั้งคณะกรรมการ และจะมีตัวแทนคณะกรรมการมาร่วมแถลงด้วย ส่วนการประชุมนัดแรกจะเกิดขึ้นได้หลังคณะรัฐมนตรีเป็นผู้นัดหมาย แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

ส่วนเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็น 2 งวดนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าโดยสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จากการรับฟังเสียงเบื้องต้น หลายคนมีความเข้าใจ แม้จะมีกระแสสังคมไม่เห็นด้วย แต่ยืนยันว่า กลไกนี้จะทำให้เกิดความคล่องตัวกับพี่น้องข้าราชการ

ส่วนบุคคลใดจะไม่เข้าก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่เมื่อกรมบัญชีกลางและสถาบันการเงินมีความพร้อม จะมีการจัดแพ็คเกจที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องข้าราชการ เมื่อถึงช่วงนั้นจึงตัดสินใจเข้าก็ได้

นายจุลพันธ์ยืนยันว่า ไม่ใช่สิทธิพิเศษแต่เป็นเรื่องของการจัดการการเงิน อย่างการผ่อนจ่ายหนี้จากเดือนละครั้งเป็น เดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยให้ภาระดอกเบี้ยในแต่ละเดือนลดลงอย่างมหาศาล ขณะเดียวกันระบบใหม่อาจมีค่าใช้จ่ายแต่ไม่มาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชาวบ้านสะท้อนเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ขอรับเงินสด ขยายรัศมี 4 กม.  

หนี้ครัวเรือนไทยสูง - TDRI คาดรัฐบาลแก้ได้ คงใกล้หมดเทอม  

แจกเงินดิจิทัล 10,000 โจทย์ใหม่ โจทย์ใหญ่ รัฐบาลเพื่อไทย  

รู้จัก "กระเป๋าเงินดิจิทัล - เงินดิจิทัล" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง