266 แรงงานไทยในอิสราเอลถึงไทย หลายคนหวั่นอันตรายไม่กลับไปอีก

สังคม
18 ต.ค. 66
07:18
716
Logo Thai PBS
266 แรงงานไทยในอิสราเอลถึงไทย หลายคนหวั่นอันตรายไม่กลับไปอีก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานไทยในประเทศอิสราเอล จำนวน 266 คน เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ที่ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ หลายคนยังมีสภาพจิตใจหวาดกลัวกับเหตุการณ์ และไม่คิดจะกลับไปทำงานอีก

วันนี้ (18 ต.ค.2566) แรงงานไทยในประเทศอิสราเอล จำนวน 266 คน เดินทางด้วยสายการบิน TG8951 เดินทางถึงท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา 

ทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบิน จะต้องตรวจสอบประวัติ จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามขั้นตอน และตรวจสภาพร่างกายและสภาพจิตใจจากทีมแพทย์ในเบื้องต้น ว่าผู้ที่เดินทางมาถึง มีอาการอ่อนเพลียหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์หรือไม่

จากนั้นเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ จะตรวจสอบประวัติ และให้กรอกเอกสารยืนยัน การรับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ให้กับแรงงานที่เดินทางมาจากประเทศอิสราเอล

โดยกลุ่มแรงงานที่เดินทางมาครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาย จากการตรวจร่างกาย ไม่พบผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ แต่บางคนมีอาการอ่อนเพลีย

ด้านแรงงานไทยกลุ่มนี้ ทำอาชีพการเกษตร ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่อิสราเอล มีความรุนแรง ยังทำให้สภาพจิตใจอยู่ในความหวาดกลัวอยู่ แต่เมื่อมาถึงประเทศ ทำให้คลายกังวล แม้ว่าหลังจากนี้ ยังไม่มีงานรองรับที่แน่นอน

ขณะที่บรรยากาศภายในสนามบิน มีญาติๆ มารอต้อนรับอย่างอบอุ่น บางครอบครัวที่มารอรับ เมื่อรู้ว่าญาติของตัวเองเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัย จึงเข้าสวมกอดทันที

จากการสอบถามแรงงาน ส่วนใหญ่ไม่อยากกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลอีกแล้ว เพราะกลัวจะได้รับอันตราย เหมือนกับเพื่อนๆ ที่ไปทำงานในอิสราเอล ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต จากเหตุการณ์สู้รบครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถึงไทยแล้ว "162 แรงงานไทย" จากอิสราเอล

แรงงานไทยจากอิสราเอลทยอยยื่นขอรับเงินสงเคราะห์จากกองทุนฯ

"กลุ่มเฮซบอลลาห์" ตัวแปรศึก "อิสราเอล-ฮามาส"

คุ้มครองแรงงานไทยเขต red zone "อิสราเอลรบฮามาส" ยืดเยื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง