“เศรษฐา ปัดตอบทันจ่ายเงินดิจิทัล 1 ก.พ.67

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 66
16:15
368
Logo Thai PBS
“เศรษฐา ปัดตอบทันจ่ายเงินดิจิทัล 1 ก.พ.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เศรษฐา” เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ Qiuk win หวังลดภาระค่าครองชีพคนไทย ไม่ชัดแจกเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาททัน 1 ก.พ.67 หรือไม่ ตีความคุณสมบัติผู้มีสิทธิรับเงิน

วันนี้ (25 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานเสวนา เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย ของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่า เศรษฐกิจไทยปัจจุบันอยู่ในภาวะเปราะบาง และต้องการความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน

สะท้อนจากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) เติบโตในอัตราต่ำ เฉลี่ยปีละ 1.8 % ขณะที่หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นจาก 76 % เป็น 90 % ดังนั้นมองว่า เศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นครั้งใหญ่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เช่น ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้เกษตรกร รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ขณะที่ระยะกลางและยาว รัฐบาลจะเดินหน้าในเรื่องการตกลงเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (FTA)

สำหรับค่าจ้างค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบันเฉลี่ย 337 บาท ปรับขึ้นมา 12% เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ประมาณ 300 บาท ยืนยันว่า การเพิ่มค่าแรง การลดค่าใช้จ่าย การกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาว การเจรจา FTA และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะต้องเกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย

ไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง แต่ต้องการมีการโฆษณา และอธิบายว่าไทยมีอะไรดี เพื่อเชิญนักลงทุนให้มาลงทุน

นายเศรษฐา ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ทำแค่ประชานิยม ไม่ได้ทำแค่การซื้อเสียง โครงการดิจิทัล วอลเล็ต เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพราะปัจจุบันไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา แต่กลับล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม

ดังนั้น หากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ผ่านนโยบายต่างๆ ที่แถลงไปก่อนหน้าแล้ว เชื่อว่า ไทยจะไม่สามารถยกระดับประเทศให้หลุดจากประเทศรายได้ระดับปานกลางได้

สำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ยืนยันว่าเม็ดเงิน 540,000 ล้านบาท จะเป็นการจ่ายครั้งเดียว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งอาจจะมีการปรับวงเงิน ทั้งนี้ หากใครสามารถให้แนวคิดได้ว่า คนรวยไม่ควรได้ และวัดด้วยจากอะไร คัตออฟตรงไหน รัฐบาลยินดีรับฟัง

กลุ่มคนรวยอยู่ระหว่างหาคำจำกัดความที่เหมาะสม และต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในการตัดคนรวยออก และยืนยันว่า จะต้องเป็นการจ่ายเงินเป็นงวดเดียว ไม่ได้แบ่งจ่ายเป็น 3 งวด เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง

ส่วนข้อท้วงติง ของนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และหน่วยงานต่างๆ ได้ให้หน่วยงานอิสระเข้ามาตรวจสอบ ยืนยันว่าไม่ได้กังวล พร้อมชี้แจง

จะทันจ่ายเงิน 10,000 บาท ให้กับประชาชน วันที่ 1 ก.พ.67 หรือไม่ อยู่ระหว่างพิจารณา แต่จะทำให้เร็วที่สุด ส่วนเม็ดเงินที่จะใช้ในโครงการ ขอประชุมก่อน

ทั้งนี้ โครงการดิจิทัล วอลเล็ต กำหนดคุณสมบัติเบื้องต้น คือ ประชาชนที่อายุ 16 ปี และกำหนดให้ใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน และต้องการให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว ส่วนจะต้องใช้ตามที่อยู่ตามบัตรประชาชน ระยะทาง 4 กิโลเมตร หรือแต่ละอำเภออยู่ระหว่างการพิจารณาและยืนยันว่า ไม่ต้องการให้แลกเป็นเงินสด หรือใช้จ่ายในเมืองใหญ่ เพราะรัฐบาลต้องการให้กระตุ้นในระดับภูมิภาค

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“ภูมิธรรม”ยันเดินหน้าแจก 10,000 บาท ชี้อย่ากังวลเกินไป

คลังตั้ง 3 เกณฑ์ "คนรวย" หมดสิทธิ "ดิจิทัล วอลเล็ต"

ข้อเสนอ หอการค้าฯ ใช้เงินดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง