กกต.ไร้อำนาจสอบ “ปูอัด” คุกคามทางเพศ ไม่ใช่ลักษณะต้องห้าม

การเมือง
3 พ.ย. 66
18:01
373
Logo Thai PBS
กกต.ไร้อำนาจสอบ “ปูอัด” คุกคามทางเพศ ไม่ใช่ลักษณะต้องห้าม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.แจงไม่มีอำนาจตรวจสอบ “ปูอัด” คุกคามทางเพศ เหตุไม่ใช่ลักษณะต้องห้ามเป็น สส. ชี้ช่อง “วุฒิพงศ์” หากมติขับพ้นพรรคไม่ชอบ ร้องขอความเป็นธรรมนายทะเบียนพรรคการเมืองได้

วันนี้ (3 พ.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ที่ระบุพร้อมให้ กกต.ตรวจสอบกรณีถูกกล่าวหามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ตามที่นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต ส.ส.กทม.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำร้องว่า เห็นแต่เป็นข่าว ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ถ้าการดำเนินการของพรรคไม่เป็นไปตามที่กฎหมาย หรือข้อบังคับพรรคกำหนด สมาชิกพรรค หรือบุคคลภายนอก สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ นอกจากนี้ หากมีการกระทำจริง ไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรค ที่อยู่ในอำนาจนายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาว่าจะให้เขาพ้นหรือไม่พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค

ไม่ได้เป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็นสส.ที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นเหตุให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 แต่อาจเป็นพฤติกรรม ซึ่งเป็นเรื่องจริยธรรมที่มีอยู่ 2 ส่วน

อ่านข่าว ไม่ลาออก "ปูอัด" แถลงยืนยันไม่คุกคามทางเพศ รอผล กกต.สอบ  

นายแสวง กล่าวว่า  ส่วนแรกถ้าเป็นสมาชิกรัฐสภา ก็จะมีมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา ที่สภาจะเป็นผู้ดำเนินการสอบ เช่นใช้กลไกกรรมาธิการต่างๆ ส่วนที่สอง เป็นจริยธรรมตามข้อบังคับพรรคการเมือง ที่พรรคจะกำหนดเพิ่มเข้าไป จากที่กำหนดว่าต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่ล้อมาจากกฎหมาย

พฤติกรรมจริยธรรมมันจะมากกว่า และลึกกว่าลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคที่กฎหมายกำหนด และนายทะเบียนพรรคการเมือง หรือสำนักงาน กกต. ไม่มีอำนาจเข้าไปตัดสิน 
นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล

ชี้กกต.ไม่มีอำนาจตรวจสส.คุกคามทางเพศ

นายแสวง กล่าวว่า กกต. มีหน้าที่ดูแล ความเป็นอยู่ หรือการดำเนินการของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นถ้าไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือสำนักงาน กกต.ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบ เหมือนเรื่องขัดจริยธรรมของสภา ไม่ได้ยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไปยื่น ป.ป.ช.

ถ้าขัดจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ก็เป็นเรื่องที่พรรคต้องดำเนินการ เช่น พรรคมีมติขับออก แต่ถ้าสมาชิกที่ถูกขับเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็มาร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ เพราะมีหน้าที่ดูแลให้พรรคดำเนินกิจการทางเมืองให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค

ส่วนกรณีที่นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ระบุว่าผิดหวังกับมติขับออกของพรรคก้าวไกล สามารถยื่นร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ก็มายื่นได้ ถ้าเห็นว่า การประชุมเพื่อมีมติขับ และเหตุผลในการขับไม่ชอบก็สามารถร้องได้

อ่านข่าว

จับกระแสการเมือง : 3 พ.ย.66 ก้าวไกล “ปูอัด” การละคร "ซ่อนเรื่องจริง"

"ก้าวไกล" สั่ง "ปูอัด" แถลงยอมรับผิด-ขอโทษ 3 ผู้เสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง