ด่วน! อสส.แถลงปมเอกสารหลุด "ทักษิณพักโทษ-คดีม.112"

การเมือง
6 ก.พ. 67
10:33
3,012
Logo Thai PBS
ด่วน! อสส.แถลงปมเอกสารหลุด "ทักษิณพักโทษ-คดีม.112"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อสส.ตั้งโต๊ะแถลงแจงปมเอกสารหลุด 2 ฉบับ จับตา ทักษิณ ชินวัตร เข้าเกณฑ์พักโทษ ลุ้นส่อพ้นคดีม.112 หรือไม่

วันนี้ (6 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 11.00 น. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จัดแถลงข่าวกรณีนายทักษิณ ชินวัตรที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยเป็นแจ้งสื่อมวลชนด่วน ซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวกับเอกสาร 2 ฉบับที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้  

โดยเอกสาร 2 ฉบับดังกล่าว ฉบับแรก ส่งถึงประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยเผยอัยการสูงสุด และตำรวจ ปอท.แจ้งถึงคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ของนายทักษิณ 

และอีกฉบับหนึ่ง เป็นหนังสือจาก พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงศ์ รองผู้บังคับการฯ ปฏิบัติราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แจ้งข้อมูลการดําเนินคดี อ้างถึง หนังสือเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ที่ 01/2560 ลงวันที่ 25 ก.ย.2566 ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง เครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ขอทราบข้อเท็จจริงและความคืบหน้าเกี่ยวกับการดําเนินคดีที่เกี่ยวข้องมาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 

อ่านข่าว จับตาราชทัณฑ์ แก้ระเบียบเอื้อ “ทักษิณ” นอนนอกคุก

สอดคล้องกับมีรายงานกรมราชทัณฑ์ว่า มีรายชื่อของนายทักษิณ เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง-สูงวัย-เจ็บป่วยหลายโรค คาดว่าภายในวันที่ 18 ก.พ.นี้จะมีการประกาศรายชื่อออกมา

อย่างไรก็ตาม หากดูไทม์ไลน์ของนายทักษิณ เข้าเกณฑ์พักโทษ จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ก่อนจึงจะเข้าเงื่อนไขการพักโทษ ซึ่งจะครบในวันที่ 22 ก.พ.นี้ 

อ่านข่าว

"ราชทัณฑ์" รับ "ทักษิณ" เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง