พายเรือในอ่าง! "ศิริกัญญา" ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต ส่อนับหนึ่งใหม่

การเมือง
16 ก.พ. 67
12:43
231
Logo Thai PBS
พายเรือในอ่าง! "ศิริกัญญา" ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต ส่อนับหนึ่งใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กิตติรัตน์" ระบุตั้งอนุศึกษาดิจิทัลวอลเล็ต 30 วัน ไม่กลับไปสู่จุดเริ่มต้น แต่เพื่อความรอบคอบ ด้าน "ศิริกัญญา" ร้องเพลง “รอ” ขอรัฐฟันธงให้ชัดอย่าพายเรือในอ่าง

กรณีที่รัฐบาลตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาศึกษาโครงการดิจิตอลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยใช้เวลาพิจารณาอีก 30 วันจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการยื้อเวลา 

วันนี้ (16 ก.พ.2567) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า ในหลักการโครงการไม่ได้เสนอของบปี 2567 เข้าใจว่าน่าจะดำเนินการต่อในส่วนนี้ ด้วยการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ทางกรรมาธิการงบฯ จึงไม่มีข้อมูลในส่วนนี้

การที่รัฐบาลตั้งอนุกรรมการขึ้นมา เพื่อความรอบคอบ และครบถ้วนทั้งส่วนราชการ และนโยบายที่เกี่ยวข้อง ขอให้ประชาชนได้สบายใจ

ส่วนจะเหมือนกลับไปเหมือนจุดเริ่มต้นหรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เนื่องจากมีข้อสังเกตจากหลายหน่วยงาน ดังนั้นจะบอกว่าไปเริ่มต้นใหม่คงไม่ใช่ ถ้าบอกว่าจะไม่ถอยไปดูอีกแล้ว ก็เท่ากับว่าไม่ให้ความสำคัญ หน่วยงานไม่ให้เกียรติกับหน่วยงานที่แสดงความคิดเห็น ดังนั้นการที่จะพิจารณาให้รอบคอบก็ต้องเอาความเห็นเหล่านั้นมาพิจารณาด้วย

อ่านข่าว แจ้ง 4 ข้อหา "ทหารยศ ร.อ." พกระเบิดควัน-เมาขับรถ

กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

"ศิริกัญญา" แซะร้องเพลง "รอ"   

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยให้สัมภาษณ์ว่าการประชุมบอร์ดชุดใหญ่วันที่ 15 ก.พ.ก็คงไม่มีความคืบหน้า เพราะได้สัญญาณมาจากตอนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าตัวรายงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา ดังนั้นทุกอย่างคงจะล่าช้าออกไปอีก พรรคแต่ภาวนาว่าจะได้ทำหรือไม่ได้ทำ ใจอยากให้ตัดสินใจเร่งด่วน เพราะยิ่งยื้อออกไปจะกลายเป็นต้นทุนค่าเสียโอกาส ในการมีมาตรการให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

คำแถลงของนายกรัฐมนตรี เหมือนย้อนกลับที่จุดเริ่มต้นที่ศูนย์ นับหนึ่งใหม่ ไม่มีความแน่ชัดว่าจะออกเป็นร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนไปใช้แหล่งเงินอื่น

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ส่วนกลุ่มเป้าหมาย นายกรัฐมนตรี ก็หวั่นไหวอีกแล้ว เพราะได้มีการสอบถามกลับมาว่า สรุปว่ากลุ่มเปราะบางคือกลุ่มไหนกันแน่ เหมือนกับว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก ถ้าได้ความเห็นอื่นๆ เข้ามา ถ้าเป็นแบบนี้ เป็นการพายเรือในอ่างไม่จบเสียที อยากเห็นความหนักแน่นเด็ดขาด บ้างว่าสรุปจะเอาอย่างไร บางทีมันต้องมีการฟันธงทุบโต๊ะ

อ่านข่าว "กิตติรัตน์" เล็งชง "งบปี 67 " เข้าสภาฯ พิจารณาวาระ 2 -3 มี.ค.นี้

วอนรัฐบาลเร่งตัดสินใจ-มูฟออน

ข้อเสนอแนะ ของ ป.ป.ช.ครอบคลุมในเรื่องของความเสี่ยงต่อการทุจริตป้องกันการทุจริตที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นอยากให้รัฐบาลหนักแน่นเด็ดขาดในเรื่องนี้ รวมทั้งยังเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลลับ ที่ป.ป.ช.ส่งมา เนื่องจากยังไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากที่หลุดออกมา แต่ตัวข่าว และคำแถลง ของป.ป.ช.ไปตรงกับ 8 ข้อที่ที่หลุดออกมา

ขณะที่กรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน ที่มีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นประธาน ได้เชิญป.ป.ช.มาชี้แจง ก็ยังไม่ได้เห็นตัวรายงานนี้ อาจต้องรอให้เข้าครม.ก่อน และยกเลิกการเป็นเอกสารลับคงจะได้ดูรายงานนั้น

 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะคลอดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ความเป็นไปได้เริ่มริบหรี่ลงไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้เหมือนเตะถ่วงเวลาไปเรื่อย ๆ อยากได้เห็นความชัดเจนว่าจะทำหรือไม่ทำ นิด้าโพล ก็บอกแล้วว่าหากไม่ทำประชาชนไม่โกรธ แต่ไม่ว่าประชาชนเองก็รอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือนักลงทุน ก็รอให้เกิดตัดสินใจให้แน่นอน เพื่อจะได้มูฟออน ไปทำอย่างอื่นหรือไปทำเรื่องอื่น แบบนี้ชะงักงันไปทั้งหมดทั้งระบบเศรษฐกิจ

ในช่วงท้าย น.ส.ศิริกัญญา ยังได้ร้องเพลง "รอ" ของสุเทพ วงศ์คำแหง ช่วงเนื้อเพลงที่ว่า “รอ..รอแล้วรอไม่สิ้น รอจนใกล้ดับถมทับแผ่นดิน แผ่นฟ้า" ด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

ชวนคนไทยกิน “มะยงชิด มะปรางหวาน” อากาศร้อนทำผลผลิตน้อย

7 จังหวัดภาคกลาง-ตะวันตก "ฝุ่นพิษสีแดง" เกินมาตรฐาน 2-3 เท่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง